Phân biệt nám, tàn nhang, đồi mồi

Phân biệt nám, tàn nhang, đồi mồi

Nám, tàn nhangđồi mồi luôn là những vấn đề gây ám ảnh về mặt thẩm mỹ, đòi hỏi sự đầu tư về cả thời gian và tiền bạc để loại bỏ một cách triệt để. Điều khó khăn là ba vấn đề này thường gây hiểu nhầm lẫn với nhau, gây ra sự hoang mang về cách điều trị đúng đắn. Vậy làm thế nào để phân biệt nám, tàn nhang và đồi mồi một cách chính xác cũng như lựa chọn phương pháp chữa trị hiệu quả cho từng loại?

Hãy cùng DAIMEC tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Phân biệt nám, tàn nhang, đồi mồi

I. Cách nhận biết sự khác biệt giữa nám, tàn nhang và đồi mồi

Để phân biệt giữa nám, tàn nhang và đồi mồi, chúng ta cần quan tâm đến các yếu tố như hình dạng, màu sắc và độ tuổi mà những tình trạng da này thường xuất hiện. Dưới đây là những đặc điểm thường gặp giúp bạn phân biệt rõ ràng ba vấn đề này:

  1. Đồi mồi

Đồi mồi thường có ở trên làn da của những người có tuổi, lão hóa da và không liên quan đến sự biến đổi nội tiết. Chúng xuất hiện trên bề mặt da với biểu hiện các dát màu nâu có xu hướng đồng đều về màu sắc và có ranh giới rõ ràng với vùng da thường. Đồi mồi thường xuất hiện ở các vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, ví dụ như gò má, đuôi mắt, cánh tay, mu bàn tay,…

Đồi mồi

Xem thêm: LASER TRỊ ĐỒI MỒI TRẺ HÓA DA MELAS PICOWAY 4D

Tham khảo thêm các sản phẩm trị sắc tố da

  1. Nám

Nám thường xuất hiện ở phụ nữ sau 30 tuổi, đặc biệt là sau khi sinh hoặc trong giai đoạn tiền mãn kinh. Nám hình thành do sự rối loạn sắc tố da. Sắc tố có thể lắng đọng ở thượng bì, trung bì hoặc cả hai, dẫn đến sự hình thành tương ứng của các loại nám như nám thượng bì, nám trung bì và nám hạ bì:

  • Nám thượng bìnám trung bì là hai loại vết nám da xuất hiện ở các lớp da khác nhau. Nám thượng bì nằm ở lớp biểu bì và thường xuất hiện ở bề mặt da dưới dạng đốm nâu. Nguyên nhân chủ yếu liên quan đến ánh nắng mặt trời và biến đổi hormonal. Nám trung bì xuất hiện ở lớp trung bì sâu hơn trong da, thường có màu nâu hoặc xám sâu hơn và khó điều trị hơn.
  • Nám hạ bì là vết nám xuất hiện ở lớp da gọi là hạ bì, thường dưới dạng đốm nâu hoặc xám. Nguyên nhân chủ yếu liên quan đến ánh nắng mặt trời và lão hóa da. Có thể còn bị ảnh hưởng bởi di truyền và biến đổi hormonal. Khó điều trị hơn nám thượng bì vì nó nằm sâu hơn trong da.

Nám thượng bì, trung bì và hạ bì

Xem thêm: MẤT BAO NHIÊU LÂU ĐỂ TRỊ NÁM DỨT ĐIỂM?

Tham khảo thêm các sản phẩm trị sắc tố da

  1. Tàn nhang

Tàn nhang có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, và nằm ở lớp da nông trên bề mặt da. Tàn nhang có kích thước nhỏ, ranh giới rõ ràng, không đối xứng, có thể nằm riêng lẻ hoặc kết thành mảng và có màu vàng, hoặc nâu. Khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, tàn nhang thường trở nên đậm màu hơn.

Tàn nhang

Xem thêm: TÀN NHANG CÓ ĐIỀU TRỊ ĐƯỢC KHÔNG?

Tham khảo thêm các sản phẩm trị sắc tố da

  1. Phân biệt nám, tàn nhang đồi mồi 

Giống nhau: 

  • Đều hình thành do các tế bào hắc tố sản xuất nhiều melanin hơn làm da không đều màu. 
  • Thường xuất hiện ở vùng da tiếp xúc nhiều với ánh sáng.

Khác nhau:

Xem thêm:

Tham khảo thêm các sản phẩm trị sắc tố da

II. Làm thế nào để thoát khỏi nám tàn nhang đồi mồi

Chống nắng

Bước quan trọng nhất để ngăn ngừa và điều trị nám, tàn nhang, đồi mồi là chống nắng hiệu quả. Sử dụng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da khỏi tác động của tia UVB và UVA. Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải che chắn mỗi khi đi ra ngoài giúp giảm thiểu tối đa tác hại của ánh nắng. 

Chống nắng

Tham khảo thêm một số sản phẩm chống nắng

Sản phẩm bôi ức chế sắc tố, chống lão hóa

Sản phẩm chứa các thành phần làm sáng giúp ức chế sự sản xuất melanin (sắc tố da) và làm mờ nám tàn nhang đồi mồi như: Hydroquinone, Tranexamic acid, Arbutin, Kojic acid,…

Sử dụng sản phẩm bôi ức chế sắc tố

Tham khảo thêm các sản phẩm trị sắc tố da

Sản phẩm uống có tác dụng ức chế sắc tố

Uống các sản phẩm chứa các thành phần như tranexamic acid, glutathion và vitamin C có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của nám, tàn nhang từ bên trong da.

Sản phẩm uống có tác dụng ức chế sắc tố

Laser

Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, việc sử dụng liệu pháp laser đa công nghệ bao gồm sự kết hợp của Laser Picoway, Laser Fotona 4D, Secret RF và Legato II sẽ tác động đa tầng vào các lớp da. Không chỉ giúp loại bỏ sắc tố da mà còn hỗ trợ trong việc giảm viêm, giảm đỏ da, giảm tăng sinh mạch máu, phục hồi cấu trúc màng đáy da và kích thích tăng sinh collagen. Từ đó, đạt được hiệu quả cải thiện tối ưu trong thời gian ngắn nhất có thể và giảm nguy cơ tái phát sau khi đã thực hiện liệu trình này.

Sử dụng liệu pháp điều trị bằng laser

Phác đồ trị nám của Daimec là một phương pháp hiệu quả để đạt được kết quả tốt.

Xem thêm:

Cấy Mesotherapy

Mesotherapy là quá trình cấy các dưỡng chất như acid hyaluronic và các tinh chất làm sáng trực tiếp vào da giúp giảm nám và làm sáng da.

Cấy Mesotherapy

Tham khảo thêm các sản phẩm trị sắc tố da

Phương pháp khác

Peel (thay da sinh học): Sử dụng các loại axit có nguồn gốc tự nhiên để loại bỏ tế bào da chết, tế bào nhiễm sắc tố bề mặt và kích thích tái tạo da mới, làm mờ nám tàn nhang.

Peel da

III. Cách phòng ngừa nám tàn nhang đồi mồi

Chống nắng và che chắn

Sử dụng kem chống nắng và các phương pháp che chắn như: đội nón, đeo mắt kính… khi ra ngoài, đặc biệt là trong thời gian nắng gắt.

Che chắn khi ra nắng

Tham khảo thêm một số sản phẩm chống nắng

Chăm sóc da với các sản phẩm ức chế sắc tố và chống lão hóa:

Sử dụng các sản phẩm chứa các thành phần ức chế sắc tố và chống lão hóa hàng ngày để duy trì làn da sáng và trẻ trung.

Chăm sóc da với sản phẩm ức chế sắc tố và chống lão hoá

Xem thêm: ĐIỀU TRỊ MỤN VIÊM, PHÒNG NGỪA SẸO SỚM

Duy trì lối sống lành mạnh

Ăn uống cân đối, tập thể dục đều đặn và duy trì giấc ngủ đủ để giúp da luôn khỏe mạnh và tươi trẻ.

Duy trì lối sống lành mạnh

Điều trị dự phòng bằng laser và cấy Meso

Nếu bạn có dấu hiệu sắc tố da bất thường, hãy thăm khám với các chuyên gia da liễu để tư vấn và thực hiện các liệu pháp trị liệu như laser trẻ hóa hoặc cấy Meso để ngăn ngừa nám, tàn nhang trước khi chúng xuất hiện mạnh hơn.

Điều trị dự phòng bằng laser và cấy Meso

Tóm lại, việc phân biệt giữa nám, tàn nhang và đồi mồi là quan trọng để chọn liệu pháp điều trị hoặc phòng ngừa phù hợp. Mỗi vấn đề da này đều có nguyên nhân và đặc điểm riêng, và cần những biện pháp chăm sóc khác nhau. Để có làn da khỏe mạnh và sáng hơn, hãy luôn lưu ý cách phân biệt và áp dụng các biện pháp phù hợp để giữ cho làn da của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất.

Nếu bạn đang gặp phải vấn đề nám, tàn nhang, đồi mồi , hãy đến với Viện thẩm mỹ công nghệ cao Daimec để được bác sĩ chuyên khoa Da liễu tư vấn và xây dựng phác đồ điều trị hiệu quả nhất. 

Xem thêm: Điều trị nám da tại nhà có hiệu quả không?

Tham khảo một số sản phẩm giúp điều trị nám, tàn nhang, đồi mồi tại Daimec

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.