Có nên tự nặn mụn tại nhà? Tip chăm sóc da mụn đúng cách

Tip chăm sóc da mụn đúng cách

CÓ NÊN TỰ NẶN MỤN TẠI NHÀ? TIP CHĂM SÓC DA MỤN ĐÚNG CÁCH

Nặn mụn tại nhà là phương pháp được rất nhiều người lựa chọn với mong muốn loại bỏ nhanh chóng các nốt mụn trên bề mặt da. Tuy nhiên, đây có phải là phương pháp hiệu quả. Cùng DAIMEC tìm hiểu có nên tự nặn mụn tại nhà? Tip chăm sóc da mụn đúng cách.

Tip chăm sóc da mụn đúng cách

1. Nặn mụn là gì?

Nặn mụn là biện pháp cơ học sử dụng lực từ bên ngoài của tay hoặc các vật hỗ trợ như tăm bông, cây nặn mụn, kim nhọn… để loại bỏ nhân mụn ra khỏi bề mặt da giúp lỗ chân lông được giải phóng hạn chế tình trạng bít tắc.

2. Những mụn nào nên nặn và không nên nặn?

+ Mụn nên nặn:

Mụn đầu đen (blackheads): Mụn đầu đen thường là tế bào chết và dầu bã nhờn bị tắc nghẽn trong lỗ chân lông. Nếu được nặn đúng cách, chúng có thể bị loại bỏ một cách an toàn.

Mụn đầu trắng: Mụn đầu trắng cũng có thể được nặn nếu chúng đã gom cồi và áp dụng các biện pháp hợp lý để tránh nhiễm trùng.

+ Mụn không nên nặn:

  • Mụn đỏ và mụn mẩn đỏ: Các loại mụn này thường là dạng viêm nhiễm, và việc nặn có thể gây tổn thương cho da, tăng nguy cơ nhiễm trùng và tình trạng viêm nhiễm.
  • Mụn đặc biệt lớn và mụn mủ sâu: Những mụn này thường là mức độ nặng và nặn có thể gây tổn thương lớn, thậm chí là để lại sẹo vĩnh viễn.
  • Mụn đỏ sưng: Nếu da có triệu chứng viêm nhiễm nặng, việc nặn có thể làm tăng nguy cơ sưng, đau, ổ viêm lan rộng gây viêm nhiễm các vùng mụn xung quanh

3. Có nên tự nặn mụn tại nhà?

Nặn mụn tại nhà người bệnh thường bỏ qua các bước quan trọng khi nặn mụn ví dụ như nặn bằng tay, không vệ sinh trước khi nặn mụn, nặn không hết nhân… từ đó khiến cho tình trạng mụn càng trở nên trầm trọng hơn. Việc nặn mụn không đúng cách có thể dẫn đến các hậu quả như gây viêm nhiễm lan rộng và hình thành thâm, sẹo mụn. Vì vậy, để cải thiện tình trạng mụn, bạn nên đến các cơ sở uy tín để các bác sĩ thăm khám và lên phác đồ điều trị phù hợp cho bạn tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

có nên tự nặn mụn tại nhà

4. Tip chăm sóc da mụn đúng cách

4.1. Làm sạch đúng cách với các bước sau: 

Các bước làm sạch mụn đúng cách

  • Bước 1: Tẩy trang luôn luôn là việc cần thiết để loại bỏ đi lớp trang điểm, một phần dầu thừa bụi bẩn trên da một cách nhanh chóng.
  • Bước 2: Rửa mặt với sữa rửa mặt sau khi tẩy trang để loại bỏ hoàn toàn lớp trang điểm, dầu thừa, bụi bẩn,…còn sót lại. Nên rửa mặt 02 lần/ngày với sữa rửa mặt.
  • Bước 3: Tẩy da chết 1-2 lần/ tuần để tránh tế bào chết làm bít tắc lỗ chân lông gây mụn.

4.2. Hạn chế trang điểm để tránh gây bít tắc lỗ chân lông

Hạn chế trang điểm có thể là một biện pháp tốt để tránh gây bít tắc lỗ chân lông, đặc biệt là khi sử dụng các sản phẩm trang điểm có thành phần là dầu, cồn hoặc có thành phần gây kích ứng cho da.

hạn chế trang điểm

4.3. Hạn chế ăn các đồ ăn chứa nhiều đường, sữa, dầu mỡ, đồ ăn nhanh

Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều đường, sữa, dầu mỡ và đồ ăn nhanh có thể có ảnh hưởng tích cực đối với tình trạng da mụn. 

lựa chọn đồ ăn hợp lý

4.4. Hạn chế thức khuya

Việc hạn chế thức khuya có thể có lợi cho da mụn, vì giấc ngủ đủ và đúng giấc có thể giúp da hồi phục và giảm stress.

hạn chế thức khuya

Tóm lại, bạn không nên tự nặn mụn tại nhà bởi tỉ lệ hậu quả như viêm nhiễm, thâm sẹo là rất cao. Khi bị mụn, tốt nhất bạn nên đến DAIMEC để được bác sĩ  thăm khám và lên phác đồ điều trị phù hợp cho bạn. Ngoài ra, tuân theo các Tip chăm sóc da mụn đúng cách cũng giảm tình trạng mụn.

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.