SẸO MỤN ĐỂ LÂU CÓ CHỮA ĐƯỢC KHÔNG?

Sẹo mụn để lâu có trị được không

 

SẸO MỤN ĐỂ LÂU CÓ CHỮA ĐƯỢC KHÔNG?

        Sẹo mụn là một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất của mụn trứng cá, khiến làn da trở nên thô ráp, kém mịn màng. Liệu sẹo mụn để lâu có chữa được không? Cùng Daimec đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

1. Nguyên nhân hình thành sẹo sau mụn

        Sẹo mụn hình thành là kết quả của quá trình tổn thương do các nốt mụn viêm để lại. Ví dụ như mụn bọc, mụn mủ… Và để sửa chữa, phục hồi những tổn thương này ở lớp trung bì, da sẽ thúc đẩy sản xuất sợi collagen mới. Tuy nhiên, quá trình sản sinh collagen thường không đồng đều, có thể quá nhiều hoặc quá ít, dẫn đến sự hình thành của các vết sẹo sau mụn.

        Tình trạng viêm trên da càng nặng, nguy cơ để lại sẹo càng cao. Ngoài ra, việc tự ý cạy nặn mụn cũng có thể là nguyên nhân khiến tình trạng viêm nặng hơn. Đặc biệt với các mụn nang và mụn sần. Từ đó, khiến cho thời gian lành vết thương lâu hơn và càng dễ để lại sẹo vĩnh viễn. 

Sẹo mụn để lâu có chữa được không
Sẹo mụn

Xem thêm: Mụn trưởng thành: Nguyên nhân và cách điều trị

2. Các loại sẹo do mụn gây nên

        Tùy thuộc vào nguyên nhân hình thành sẹo mụn và tình trạng mụn, bạn có thể gặp phải một trong số các loại sẹo sau:

  • Sẹo rỗ (sẹo lõm): hình thành khi da bị tổn thương, cấu trúc collagen và elastin bị đứt gãy và không thể tự liền lại. Từ đó hình thành nên các vết sẹo lõm. Sẹo lõm xuất hiện sâu dưới da nên khi nhìn sẽ thấy thấp hơn so với bề mặt da xung quanh. Một số loại sẹo lõm do mụn trứng cá thường gặp là sẹo lõm đáy nhọn, sẹo lõm chân vuông, sẹo lõm chân tròn.
sẹo mụn
Các loại sẹo rỗ thường gặp sau khi bị mụn trứng cá
  • Sẹo lồi, sẹo phì đại: Khác với sẹo lõm, sẹo lồi, sẹo phì đại là những vết sẹo nổi cao lên trên bề mặt da và có thể lan rộng ra ngoài ranh giới sẹo; thường hình thành do quá trình sản sinh collagen quá mức để làm lành tổn thương.

Xem thêm: Sẹo mụn để lâu có chữa được không?

3. Sẹo mụn để lâu có chữa được không?

        Giải đáp vấn đề sẹo mụn để lâu có chữa được không, bác sĩ Bùi Thị Linh – bác sĩ chuyên khoa da liễu Viện thẩm mỹ công nghệ cao Daimec cho biết: Sẹo mụn thường không cải thiện nếu không điều trị. Bên cạnh đó, việc trì hoãn điều trị càng lâu, kết quả cải thiện càng thấp do cấu trúc sẹo đã ổn định, trở nên chai cứng. Điều này khiến cho quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn.

        Thêm nữa, càng lớn tuổi vấn đề lão hóa da cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sản sinh collagen. Lượng collagen giảm đi theo thời gian gây thiếu hụt, khó phục hồi và khó cải thiện vùng da bị sẹo.

        Sẹo mụn nên điều trị càng sớm càng tốt. Nếu da bạn đang có nhiều mụn mủ mụn viêm – những loại mụn có nguy cơ hình thành sẹo cao, bạn cần kiểm soát mụn và có thể điều trị sẹo song song. Vì khi bạn điều trị mụn khỏi hoàn toàn lúc đó cấu trúc sẹo đã ổn định, khó khăn hơn trong việc trị sẹo.

4. Phương pháp điều trị sẹo mụn

        Sẹo mụn hiện nay có thể điều trị hiệu quả bằng phương pháp laser. Đây cũng là phương pháp hàng đầu được nhiều bác sĩ lựa chọn. Laser sẹo sử dụng các loại laser với bước sóng phù hợp có tác dụng kích thích và ổn định sự tăng sinh collagen.

        Tại Daimec, tùy vào từng loại sẹo và tình trạng sẹo cụ thể, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và trực tiếp lên phác đồ điều trị phù hợp.

      Điều trị sẹo rỗ do mụn trứng cá

        Mục tiêu điều trị sẹo rỗ là làm đầy các vết lõm để khôi phục vùng da mịn màng. Quá trình điều trị kết hợp của bộ 3 công nghệ laser hiện đại hàng đầu đã được FDA Hoa Kỳ chứng nhận an toàn, hiệu quả gồm:

  • Laser Fotona 4D – công nghệ laser triệu đô từ Mỹ có khả năng tác động đến các vùng da bị tổn thương bởi sẹo mà không làm ảnh hưởng đến các vùng da lân cận.
  • Laser Picoway giúp thu nhỏ lỗ chân lông, kích thích tăng sinh collagen, tái tạo da khỏe mạnh và tươi trẻ.
  • Secret RF tác động chính xác độ sâu tuyến bã nhờn giúp làm ức chế sản xuất dầu nhờn, triệt tiêu ổ vi khuẩn, đẩy mạnh quá trình sản sinh collagen và elastin, giúp làm đầy sẹo rỗ và thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả.

        Điều trị sẹo rỗ đa công nghệ, mang lại hiệu quả đa tầng. Không chỉ giúp cải thiện sẹo mà còn hỗ trợ thu nhỏ lỗ chân lông, trẻ hóa da, cải thiện tổng thể làn da khỏe mạnh và nhẵn mịn hơn.  

sẹo mụn để lâu có chữa được không
Quá trình điều trị sẹo mụn với công nghệ laser Secret RF tại Daimec
sẹo mụn để lâu có chữa được không
Cải thiện tình trạng sẹo rỗ chỉ sau 3 lần điều trị

      Điều trị sẹo lồi do mụn trứng cá

        Khác với sẹo lõm, điều trị sẹo lồi hướng tới việc “là phẳng” các vết sẹo và cải thiện làn da căng mịn, đều màu. Tại Daimec, phác đồ điều trị sẹo được bác sĩ nghiên cứu kết hợp bộ đôi công nghệ: 

  • Laser Fotona 4D tái tạo bề mặt sẹo lồi, làm giảm kích thước sẹo, giảm màu đỏ của sẹo do khả năng phá hủy các mạch máu.
  • Micro Plasma by RF – công nghệ laser duy nhất có mặt tại Việt Nam sử dụng năng lượng plasma kết hợp công nghệ siêu ẩm Impact giúp đẩy sâu dưỡng chất trong da để tái tạo tế bào, kích thích tăng sinh collagen, làm mờ sẹo và khôi phục làn da căng mịn, đều màu. 
sẹo mụn để lâu có chữa được không
Laser Fotona 4D điều trị sẹo lồi

        So với các phương pháp phẫu thuật cắt đáy sẹo hay lăn kim, điều trị sẹo mụn bằng laser cho hiệu quả tương đương, nhưng không xâm lấn nên an toàn hơn và ít đau hơn, không cần kiêng khem, nghỉ dưỡng, phù hợp với hầu hết đối tượng

        Nếu đang gặp phải tình trạng sẹo mụn, hãy liên hệ ngay đến Daimec để các bác sĩ chuyên khoa da liễu thăm khám và lên phác đồ điều trị phù hợp. 

Xem thêm: Daimec ký kết chuyển giao công nghệ RF Plasma Laser Legato II và ra mắt phác đồ trị sắc tố trẻ hóa da tiên tiến

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.