MỤN TRƯỞNG THÀNH: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

 

MỤN TRƯỞNG THÀNH: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

        Mụn trưởng thành là nỗi ám ảnh của rất nhiều người khi kéo dài dai dẳng và rất khó điều trị dứt điểm. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và cách điều trị an toàn, hiệu quả như thế nào? Cùng Daimec tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tại sao người trưởng thành vẫn bị mụn?

        Mụn trứng cá là một bệnh lý da phổ biến thường xảy ra ở tuổi dậy thì. Tuy nhiên mụn cũng có thể ảnh hưởng đến những người trưởng thành. Ở trường hợp này, mụn thường có 3 dạng:

  • Mụn trứng cá kéo dài từ tuổi dậy thì đến lúc trưởng thành.
  • Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì đã điều trị khỏi nhưng lại tái phát ở tuổi trưởng thành.
  • Mụn trưởng thành khởi phát lần đầu sau 25 tuổi.

        Khác với mụn tuổi dậy thì phát sinh do sự thay đổi lượng hormon làm tăng hoạt động của tuyến bã nhờn, mụn ở tuổi trưởng thành có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Di truyền từ người thân trong gia đình
  • Vệ sinh da mặt không đúng cách, lạm dụng mỹ phẩm gây tổn thương da.
  • Thay đổi nội tiết tố ở các giai đoạn mang thai, trước kỳ kinh, mãn kinh…
  • Căng thẳng, áp lực từ công việc, cuộc sống kéo dài khiến cho tuyến thượng thận tiết ra nhiều hormone cortisol gây căng thẳng và mất cân bằng trên da.
  • Thói quen sinh hoạt kém khoa học như thức khuya, thường xuyên sử dụng thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột và thức ăn nhanh…
    Tác dụng phụ từ một số loại thuốc như corticoid, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống động kinh…
    Một số nguyên nhân khác như thay đổi môi trường sống, điều kiện thời tiết khắc nghiệt…
mụn trưởng thành
Nguyên nhân gây mụn trưởng thành

2. Đặc trưng mụn trưởng thành

        Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành thường tập trung ở vùng chữ U (vùng má dưới, vùng cằm và dọc theo quai hàm), chủ yếu là các sẩn viêm, mụn mủ hoặc các nốt viêm nhỏ và có xu hướng kéo dài dai dẳng, khó điều trị dứt điểm.

        Bên cạnh đó, nếu như ở tuổi dậy thì, mụn trứng cá có mức độ bùng phát nghiêm trọng nhưng lại dễ khắc phục và ít có nguy cơ để lại sẹo thì ngược lại, ở tuổi trưởng thành, mụn thường để lại sẹo, thâm cao, khó phục hồi do ở giai đoạn này, quá trình lão hóa da đã bắt đầu xảy ra.

        Quá trình này khiến cho hoạt động của tuyến bã nhờn giảm sút, cấu trúc collagen và sợi elastin kém vững chắc, tuần hoàn máu của da kém hơn. Do vậy, khả năng phục hồi và tái tạo các tế bào mới cũng diễn ra chậm hơn, các vết mụn thường kéo dài dai dẳng, sẹo mụn và vết thâm rất khó phục hồi, da lão hóa sớm, trở nên kém mịn màng, tươi tắn. 

mụn trưởng thành
Mụn trưởng thành

3. Phương pháp điều trị mụn trưởng thành

        Do sự phong phú về nguyên nhân và khác biệt về tình trạng da, tình trạng mụn, nên việc điều trị mụn ở người trưởng thành khó khăn hơn. Tùy vào từng mức độ cụ thể, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ phù hợp.

        Dưới đây là một số phương pháp điều trị mụn trưởng thành được ứng dụng phổ biến hiện nay:

      Sử dụng các sản phẩm bôi

        Sử dụng các sản phẩm bôi có chứa các thành phần Benzoyl Peroxide, Azelaic acid, Retinoid… là phương pháp đầu tay thường được chỉ định cho hầu hết các trường hợp mụn trưởng thành. Thuốc bôi ngoài da có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, kháng viêm, loại bỏ tế bào chết, điều tiết sản xuất bã nhờn, làm thông thoáng lỗ chân lông. Từ đó giảm mụn, hỗ trợ ngăn ngừa mụn phát sinh.

      Thuốc uống 

        Trong một số trường hợp mụn nặng, ngoài thuốc bôi, quá trình điều trị còn kết hợp thêm cả thuốc uống nhằm giúp điều hòa nội tiết tố, kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn gây mụn và giảm viêm. Một số loại thuốc uống điều trị mụn như thuốc kháng sinh hay isotretinoin cần được sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ để có thể mang lại hiệu quả cải thiện tốt nhất cũng như hạn chế tối đa các tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra. 

      Peel da 

        Peel da hay thay da sinh học là phương pháp thúc đẩy quá trình thay da cũ và tái tạo nhanh tế bào da mới sáng và sạch hơn. Trong điều trị mụn, peel da sử dụng các dung dịch axit như AHA, BHA… có tác dụng làm sạch sâu, loại bỏ tế bào chết, vi khuẩn, bụi bẩn, bã nhờn để se khít lỗ chân lông, giảm tiết dầu trên da. Đồng thời góp phần đẩy cồi mụn dưới da lên trên bề mặt, giúp dễ dàng loại bỏ mụn, làm đồng đều màu da và làm đầy sẹo rỗ mức độ nhẹ do mụn để lại.

      Laser điều trị mụn trưởng thành 

        Điều trị mụn bằng laser – phương pháp sử dụng các loại laser với bước sóng phù hợp để hỗ trợ giảm các phản ứng viêm đỏ, kiềm dầu, điều tiết bã nhờn, tái tạo cấu trúc da, phòng ngừa sẹo mụn, đặc biệt phù hợp với những người bị mụn viêm có nguy cơ bị sẹo cao.  

        Tại Daimec, phác đồ điều trị mụn, phòng ngừa sẹo sớm đã được các bác sĩ nghiên cứu và xây dựng phối hợp bộ đôi công nghệ laser hiện đại hàng đầu đã được FDA Hoa Kỳ chứng nhận an toàn, hiệu quả: 

  • Laser Fotona 4D: công nghệ laser triệu đô được nhập khẩu chính hãng từ Mỹ, hỗ trợ kiềm dầu, kiểm soát bã nhờn, giảm viêm, giảm thâm mụn và khôi phục làn da mịn màng, đều màu. 
  • Legato II: Legato II: cỗ máy laser lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam ứng dụng năng lượng RF plasma kết hợp cùng công nghệ siêu âm Impact đẩy sâu dưỡng chất vào trong da để giúp tái tạo da, giảm viêm đỏ, kích thích tăng sinh collagen, hỗ trợ cải thiện và ngăn ngừa sẹo mụn. 

        Tùy vào từng tình trạng cụ thể, trong quá trình điều trị bác sĩ sẽ điều chỉnh mức năng lượng laser phù hợp nhằm đảm bảo an toàn, không gây đau, không tổn thương da. Điều trị mụn phác đồ đa công nghệ mang lại hiệu quả 3 trong 1: Kiểm soát mụn – phòng ngừa thâm, sẹo mụn – hạn chế tái phát. Qua đó, giúp tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí cho khách hàng. 

mụn trưởng thành
Kiểm soát mụn, mịn da sau 1/2 liệu trình điều trị mụn tại Daimec
mụn trưởng thành
Kết quả sau liệu trình điều trị mụn tại Daimec

        Nếu mụn trưởng thành đang là vấn đề khiến bạn đang đầu, hãy liên hệ ngay đến Daimec để được tư vấn và điều trị kịp thời. Điều trị càng sớm, hiệu quả càng cao và tránh được các biến chứng khó khắc phục như thâm mụn, sẹo mụn. 

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.