NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI SỬ DỤNG ISOTRETINOIN

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI SỬ DỤNG ISOTRETINOIN

 

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI SỬ DỤNG ISOTRETINOIN  

        Isotretinoin điều trị mụn trứng cá là phương pháp được sử dụng rất rộng rãi, khi các phương pháp khác không mang lại hiệu quả.   

1. Isotretinoin là gì?  

        Isotretinoin là một dẫn xuất của vitamin A, thường sử dụng đường uống trong điều trị mụn trứng cá và một vài bệnh lý khác. Trên thực tế, Isotretinoin đã được sử dụng từ những năm 1970 của thế kỷ trước, được phê duyệt ở Hoa Kỳ vào năm 1982, năm 1983 ở Châu Âu và năm 1990 ở Brazil, tạo nên một cuộc cách mạng trong việc điều trị các dạng mụn trứng cá nghiêm trọng.   

Isotretinoin
Isotretinoin

2. Tác dụng của Isotretinoin  

        Isotretinoin được xếp vào nhóm thuốc kê đơn phổ biến nhất trong phác đồ điều trị trứng cá. Đặc biệt với những người bị mụn liên quan đến yếu tố gia đình, tăng tiết bã, trứng cá thân mình, mụn có xu hướng hình thành sẹo, mụn tồn tại dai dẳng, khởi phát muộn hay không đáp ứng với các phương pháp điều trị trước đó…   

        Isotretinoin tác động đến tất cả các nguyên nhân chính liên quan đến mụn trứng cá. Cụ thể:    

  • Giảm đáng kể việc sản xuất bã nhờn  
  • Tác động vào quá trình sừng hóa, làm giảm dày sừng cổ nang lông, dẫn đến tình trạng bít tắc lỗ chân lông
  • Có đặc tính chống viêm 
  • Tiêu nhân mụn trứng cá đang lên 
  • Đẩy nhân mụn trứng cá đã có

        Theo nghiên cứu, hiệu quả lâm sàng của Isotretinoin đường uống vượt trội hơn hẳn so với các phương pháp điều trị mụn trứng cá khác. Isotretinoin được đánh giá là liệu pháp đơn trị liệu duy nhất có khả năng thuyên giảm hoặc chữa khỏi kéo dài ở 80% bệnh nhân chỉ với một chu kỳ điều trị. Đồng thời đây cũng là một phương pháp điều trị tiềm năng cho cả vấn đề lão hóa bên trong và bên ngoài.    

        Isotretinoin dạng uống hiện nay có sẵn dưới dạng viên nang 5 mg, 10 mg hay 20 mg. Và mỗi trường hợp cụ thể sẽ được điều trị theo những liều lượng khác nhau. Điều này sẽ phụ thuộc vào sự chỉ định của bác sĩ thông qua kết quả thăm khám, chẩn đoán mức độ nặng, nhẹ của tình trạng mụn, trọng lượng cơ thể, các vấn đề sức khỏe hay các phương pháp điều trị khác đang sử dụng đồng thời.

Xem thêm:

3. Một số tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng Isotretinoin 

        Được đánh giá cao về hiệu quả điều trị nhưng Isotretinoin cũng gây nhiều tranh cãi về các tác dụng phụ của mình. Các tác dụng phụ này thường bao gồm: 

  • Tác dụng phụ thường gặp – chủ yếu liên quan đến các vấn đề giảm tiết ở các tuyến, gây ra các tình trạng da khô, môi khô, niêm mạc mũi khô, khô mắt…  
  • Tác dụng phụ hiếm gặp có thể kể đến như rụng tóc, cảm thấy lo âu, stress… Tuy nhiên, các tác dụng phụ này có tỷ lệ xảy ra rất thấp và thường sẽ hết hoàn toàn ngay khi ngừng thuốc.   

        Theo một nghiên cứu được thực hiện trên 1743 bệnh nhân bắt đầu sử dụng Isotretinoin cho các tình trạng da liễu khác nhau trong khoảng thời gian 6 năm. Kết quả cho thấy: 

  • 18,5% bệnh nhân báo cáo không có tác dụng phụ nào. 
  • 78% bệnh nhân có tác dụng phụ là khô môi – tác dụng phụ phổ biến nhất. 
  • 12% bệnh nhân bị bệnh chàm và mệt mỏi. 
  • 1,4% ngừng dùng Isotretinoin vì tác dụng phụ.   
  • 3 bệnh nhân (0,17%) phàn nàn về tác dụng phụ nghiêm trọng trong ít nhất một lần, nhưng vẫn tiếp tục dùng thuốc. 
Khô môi là phản ứng phụ thường gặp nhất khi sử dụng Isotretinon

        Trên thực tế, những điều này rõ ràng phụ thuộc vào liều lượng, bởi nếu chỉ sử dụng với liều lượng isotretinoin dưới 0,25 mg/kg/ngày thì phản ứng khô môi chỉ chiếm 47%, chàm 7%, mệt mỏi 5%… Thấp hơn nhiều so với 96%, 16% và 18 % tương ứng, ở những người được điều trị với hơn 0,75 mg/gm/ngày.   

        Bên cạnh đó, cũng theo một nghiên cứu khác được thực hiện bởi Hiệp hội Da liễu Brazil khẳng định Isotretinoin đường uống thực sự là phương pháp hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá và hỗ trợ cải thiện sẹo mụn. 

        Trong đó, khô da – tác dụng phụ phổ biến của Isotretinoin là tác dụng phụ có thể kiểm soát được. Còn những vấn đề khác như trầm cảm, chậm phát triển, bệnh viêm ruột… đã được điều tra kỹ lưỡng và chứng nhận không có bằng chứng rõ ràng. Vì vậy, nếu được điều trị theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ, isotretinoin hoàn toàn không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như nhiều người vẫn lo lắng. 

4. Những đối tượng không nên sử dụng Isotretinoin  

        Mặc dù ít ghi nhận các trường hợp tác dụng phụ nghiêm trọng khi sử dụng Isotretinoin ở người bình thường nhưng riêng với phụ nữ mang thai, đây là loại thuốc chống chỉ định tuyệt đối bởi nó đã được chứng minh tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro như: 

  • Dị dạng thai nhi.  
  • 50% trường hợp bị sảy thai tự nhiên và ½  số trẻ sinh ra bị dị tật 
  • Nồng độ vitamin A hoặc isotretinoin  trong máu cao cũng có thể gây thai chết lưu và sảy thai sau tuần thứ 9 của thai kỳ. 
  • Sử dụng Isotretinoin trong ba tháng đầu của thai kỳ, thậm chí với một lượng nhỏ đều có nguy cơ dị tật với thai nhi như dị tật tai ngoài, hở hàm ếch, nhiều loại dị tật tim, não úng thủy, đầu nhỏ và chậm phát triển trí tuệ…  
Isotretinoin
Phụ nữ mang thai là đối tượng tuyệt đối không nên sử dụng Isotretinoin

        Tại Châu Âu, khi kê đơn Isotretinoin điều trị toàn thân, bệnh nhân nữ được khuyến khích nên sử dụng ít nhất một biện pháp tránh thai trong 1 tháng trước khi dùng Isotretinoin đường uống lần đầu tiên, trong suốt thời gian điều trị và một tháng sau khi dừng nó.  

        Ngoài ra, những người dị ứng với vitamin A, người có men gan cao, có vấn đề về tâm lý trầm cảm, trẻ nhỏ cũng nên cân nhắc thật kỹ khi sử dụng Isotretinoin…  

        Nhìn chung, hiệu quả điều trị mụn trứng cá của Isotretinoin là điều không thể phủ nhận. Và thuốc cũng hoàn toàn không có hại nếu như được sử dụng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Do đó, nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn về việc sử dụng Isotretinoin thì hãy liên hệ ngay đến Daimec để được tư vấn và xây dựng liệu trình điều trị phù hợp nhất nhé. 

 

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.