HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC DA MỤN SAU ĐIỀU TRỊ HẠN CHẾ TÁI PHÁT

HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC DA MỤN SAU ĐIỀU TRỊ ĐỂ HẠN CHẾ TÁI PHÁT

 

HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC DA MỤN SAU ĐIỀU TRỊ ĐỂ HẠN CHẾ TÁI PHÁT

        Mặc dù đã điều trị khỏi nhưng mụn vẫn có khả năng tái phát sau này. Vì vậy, chăm sóc da mụn sau điều trị là điều quan trọng nếu bạn không muốn làn da của mình một lần nữa phải đối diện với nỗi ám ảnh kinh hoàng mang tên mụn.

1. Tại sao phải duy trì chăm sóc da mụn sau điều trị?

        Tỷ lệ tái phát mụn trứng cá ở nhóm nguy cơ theo nghiên cứu sau 1, 2, 3 năm ngừng điều trị lần lượt là: 14%, 40% và 49%. Đặc biệt trong môi trường ô nhiễm và điều kiện khí hậu nóng ẩm như ở nước ta thì nguy cơ tái phát mụn còn cao hơn do sự tích tụ, xâm nhập của vi khuẩn, bụi bẩn và bã nhờn trong da.

chăm sóc da mụn sau điều trị
Duy trì chăm sóc da mụn sau điều trị sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ mụn tái phát

        Lý giải về việc tái phát mụn sau khi đã điều trị khỏi, bác sĩ Bùi Thị Linh – bác sĩ chuyên khoa da liễu Viện thẩm mỹ công nghệ cao Daimec cho biết: “Cũng giống những cơ địa của những người mập dù có ăn ít thế nào thì người vẫn mập, hay cơ địa những người gầy dù ăn nhiều bao nhiêu cũng vẫn gầy, thì những người hay bị mụn cũng có cơ địa làn da dày sừng, tiết nhiều dầu. Do đó vẫn còn nguy cơ nổi mụn trở lại dù đã khỏi mụn.”

        Thông thường, điều trị mụn gồm 2 giai đoạn là điều trị tấn công và điều trị duy trì. Như vậy, sau giai đoạn điều trị tấn công giúp giảm mụn và giảm biến chứng thâm, sẹo thì bạn cần phải tiếp tục dùng thuốc điều trị duy trì để tránh tái phát mụn.

        Tuy nhiên, với tâm lý “ngủ quên trên chiến thắng”, nhiều bạn sau khi thấy mụn đã khỏi thì lập tức ngừng thuốc, điều này dẫn đến tình trạng mụn tái phát sau một thời gian cải thiện, khiến bệnh trở nên dai dẳng hơn và khó điều trị hơn.

2. Hướng dẫn chăm sóc da mụn sau điều trị để hạn chế tái phát

        Chăm sóc da hàng ngày là điều quan trọng nhất trong giai đoạn điều trị duy trì để mụn không tái phát cũng như giúp làn da khỏe, đẹp và sạch mụn. Việc chăm sóc này bao gồm: 

      Chú trọng giữ sạch làn da

        Vệ sinh da sạch sẽ là yếu tố tiên quyết, quan trọng hàng đầu để ngăn chặn sự hình thành mụn. Và để làm sạch da, loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn, bã nhờn còn tồn đọng bên trong lỗ chân lông, bạn nên rửa mặt 2 lần mỗi ngày bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ. Đồng thời, loại bỏ da chết, cặn bẩn bằng các sản phẩm tẩy da chết có chứa AHA, BHA – những thành phần có khả năng làm sạch sâu và ngừa mụn khoảng 2 – 3 lần/ tuần.

      Tiếp tục duy trì các thuốc điều trị bằng đường bôi

        Dừng bôi thuốc là điều mà các bạn thường bỏ qua nhất vì cho rằng mụn đã khỏi thì không cần điều trị nữa. Vậy nhưng, trên thực tế, dù tình trạng mụn của bạn đã ổn định thì vẫn cần thiết phải duy trì các thuốc điều trị để ổn định sự tiết dầu nhờn và ổn định quá trình sừng hóa nang lông tránh tình trạng mụn tái phát. Ví dụ như Tretinoin, Retinol… theo chỉ định của bác sĩ.

      Chăm sóc da mụn sau điều trị đừng bỏ qua kem dưỡng ẩm

        Dù có mụn hay không thì kem dưỡng ẩm vẫn là bước dưỡng – phục hồi da không nên thiếu. Da thiếu ẩm dễ tiết dầu nhiều sinh mụn và khiến da nhanh bị bong tróc, khô ráp và lão hóa sớm. Do làn da sau mụn còn khá nhạy cảm nên bạn chỉ cần dùng các loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ và có nhãn không gây kích ứng là đủ.

      Chống nắng cho da

        Nếu bạn không muốn làn da mỏng manh sau mụn bị đen sạm hoặc mụn quay lại sau điều trị thì đừng quên việc chống nắng cho da. Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời có thể khiến da bị khô, tăng tiết bã nhờn để làm ẩm da. Bã nhờn kết hợp với các tế bào chết, làm bít lỗ chân lông trên da và gây ra mụn.

        Tuy nhiên, bạn cũng cần lựa chọn kem chống nắng phù hợp với da. Bởi sử dụng sản phẩm chống nắng không phù hợp có thể gây ra kích ứng dẫn đến mụn nổi nhiều hơn.

        Với da mụn sau điều trị, nên sử dụng sản phẩm chống nắng dạng lỏng, gel hoặc xịt để dễ dàng hấp thụ hoàn toàn vào da mà không để lại vệt kem. Bên cạnh đó, hãy tìm kiếm các sản phẩm chống nắng có dán nhãn không chứa dầu và không gây dị ứng.

      Chăm sóc da mụn chuyên sâu tại cơ sở thẩm mỹ uy tín

        Ngoài việc thực hiện các chu trình chăm sóc da tại nhà, nếu có thời gian, bạn nên đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín để được thực hiện các liệu trình chăm sóc da chuyên sâu hoặc peel da giúp da đề kháng tốt hơn, thanh lọc, kháng khuẩn, kiểm soát dầu nhờn, hạn chế bít tắc lỗ chân lông và hạn chế hình thành mụn mới.

        Tại Daimec, tùy vào từng tình trạng da cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định việc thực hiện chăm sóc phù hợp.

       Thanh lọc độc tố điều trị mụn Comodex D.IPL

        Comodex D.IPL là liệu trình chăm sóc da đa tác động 12 bước dành riêng cho làn da mụn. Phối hợp nhiều công nghệ chăm sóc, trẻ hóa da chuyên sâu từ Mỹ và châu Âu, tất cả được FDA Hoa Kỳ chứng nhận. Như Aqua Hydrogen thanh lọc kháng khuẩn đa tầng, công nghệ ánh sáng sinh học D.IPL diệt khuẩn, trẻ hóa da, điện di Cryogen đưa dưỡng chất vào sâu trong da… 

        Thực hiện thanh lọc và thải độc da Comodex D.IPL mỗi lần/ tuần được xem là giải pháp tối ưu để tác động đến các nguyên nhân gây mụn và cải thiện làn da.

  • Kiểm soát dầu nhờn, kháng khuẩn, hạn chế hình thành mụn mới.
  • Điều trị mụn tận gốc, nhân mụn được xử lý sạch sẽ, vệ sinh, chuẩn y khoa là yếu tố quyết định sức khỏe làn da mụn.
  • Giảm hình thành sẹo, vết thâm do mụn.
  • Thanh lọc, cân bằng, tái tạo và làm mới làn da.
  • Giảm sừng hóa nang lông, hạn chế bít tắc lỗ chân lông, ngăn ngừa tích tụ độc tố.

       Peel da trị mụn, giảm thâm Skin Recovery

        Skin Recovery là liệu trình peel da trị mụn sử dụng các dung dịch acid chiết xuất từ trái cây an toàn, nhẹ dịu tác động trực tiếp lên da và các nốt thâm, mụn. Từ đó, thúc đẩy cồi mụn dưới da được đẩy lên trên bề mặt để dễ dàng loại bỏ, làm cho da trở nên thông thoáng và giảm mụn trứng cá một cách hiệu quả, nhanh chóng.

        Không chỉ dừng lại ở việc đẩy mụn, trị thâm vô cùng hiệu quả, Skin Recovery còn mang đến nhiều công dụng bổ trợ khác như:

  • Kích thích nguyên bào sợi làm tăng sinh collagen, elastin giúp da săn chắc.
  • Làm mất đi lớp da chết, thúc đẩy tái tạo các tế bào mới, đem đến cho bạn một làn da mịn màng, trắng sáng và trẻ hóa hơn trước.
  • Góp phần làm đầy sẹo rỗ nhẹ do mụn để lại.
  • Se khít lỗ chân lông, giảm tiết dầu trên da, ngăn ngừa mụn tái phát.

        Điều trị mụn khiến bạn tiêu tốn nhiều thời gian, công sức và chi phí. Vì vậy đừng để những điều này đổ sông đổ biển. Hãy duy trì thực hiện chăm sóc da mụn sau điều trị để hạn chế mụn tái phát sau trị liệu một cách hiệu quả nhất nhé. 

        Ngoài ra, nếu gặp phải bất kỳ vấn đề gì về da, bạn có thể liên hệ ngay đến Daimec để được đội ngũ bác sĩ chuyên khoa da liễu giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm tư vấn và xây dựng phác đồ điều trị phù hợp nhất nhé.

Xem thêm:

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.