Giải đáp thắc mắc Nám có tự hết không?

Giải đáp thắc mắc Nám có tự hết không?

 

Nám da đã trở thành một vấn đề phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người, đặc biệt là trong thời đại của ánh nắng mặt trời và tác động từ môi trường. Sự xuất hiện của những đốm nâu không đều màu trên làn da đã khiến cho nhiều người tự đặt ra câu hỏi: “Nám có tự hết không?“.

Trong bài viết này, hãy cùng DAIMEC khám phá câu trả lời cho thắc mắc này, bắt đầu từ việc hiểu rõ về nguyên nhân và tính chất của nám da.

Giải đáp thắc mắc Nám có tự hết không?

I. Nám là gì?

Nám da, chứng rối loạn tăng sắc tố mắc phải, sắc tố lắng đọng ở thượng bì hoặc trung bì hoặc cả trung bì và thượng bì trên da, là một bệnh lý da liễu phổ biến, thường gặp phải ở phụ nữ. Nám có màu nâu, nâu đen không đồng đều, ranh giới không rõ ràng và thường xuất hiện ở gò má, trán, miệng… tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời.

Theo các bác sĩ da liễu, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng nám. Trong đó phải kể đến như tia UV, lão hóa, hormone, di truyền, phản ứng viêm giãn mạch, đứt gãy màng đáy, stress… Tùy vào từng nguyên nhân sẽ có phác đồ điều trị khác nhau.

Nám da

Xem thêm: 

Nám da nhẹ

Lưu lý: Nám da là một vấn đề da liễu phức tạp và việc điều trị nám là vấn đề gặp nhiều khó khăn. Khả năng tái phát nám da là rất cao nếu bạn không hiểu rõ nguyên nhân gây nám và không áp dụng các biện pháp bảo vệ và chăm sóc da hiệu quả. Vì vậy, đừng xem thường nám da nhẹ nếu bạn khao khát một làn da tươi sáng và rạng ngời.

Xem thêm: MẤT BAO NHIÊU LÂU ĐỂ TRỊ NÁM DỨT ĐIỂM?

Tham khảo thêm các sản phẩm hỗ trợ điều trị nám tại Daimec

II. Nám có tự hết không?

Cần nhấn mạnh rằng không có trường hợp nám da nào tự khỏi mà không cần điều trị

Nám có tự hết không?

Bởi cơ chế hình thành nám da xuất phát và được kích thích bởi nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài. Đặc biệt, các đốm nâu thường nằm sâu trong các lớp da, không chỉ ở bề mặt da, ngay cả khi điều trị, cũng chỉ giúp cải thiện được từ 70 – 80% mà không thể hết hẳn hoàn toàn.

Không nên sử dụng sản phẩm chăm sóc da thông thường

Bên cạnh đó, nám cũng rất dễ tái phát sau trị liệu nếu không tiếp tục điều trị duy trì. Vì vậy nên nám tự hết là điều không thể xảy ra và việc lựa chọn điều trị nám da ngay từ bắt đầu là quyết định sáng suốt để đảm bảo làn da của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất.

Xem thêm: 

Tham khảo thêm các sản phẩm hỗ trợ điều trị nám tại Daimec

III. Hướng dẫn điều trị nám da

Nám da có thể điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, luôn nhớ quy tắc quan trọng nhất trong việc điều trị nám da là bảo vệ da khỏi tác động của tia UV bằng cách sử dụng kem chống nắng và các biện pháp che chắn. Tia UV là tác nhân gây nám da chính và có thể làm cho tình trạng này trở nên nặng hơn hoặc tái phát.

Điều trị nám bằng các sản phẩm ức chế sắc tố 

Hiện nay, có nhiều sản phẩm bôi lên da có khả năng làm mờ sắc tố melanin. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng và cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ da liễu. Các sản phẩm này có thể bao gồm:

  • Sản phẩm có chứa thành phần tranexamic acid có khả năng ức chế quá trình hình thành sắc tố, làm giảm tăng sinh mạch máu mới, giảm đỏ da – những nguyên nhân góp phần hình thành nên nám da.
  • Kem và serum chứa Vitamin C: Có khả năng chống oxy hóa nên có khả năng chống lại tổn thương do gốc tự do tạo ra từ tia cực tím. Ngoài ra vitamin C còn có tác dụng ức chế sản xuất enzym tyrosinase ngăn ngừa đốm nâu trên da.

Kem và serum chứa Vitamin C

Xem thêm: 

Tham khảo sản phẩm kem và serum chứa Vitamin C

  • Sản phẩm bôi có chứa Tretinoin: giúp bình thường hóa quá trình sừng hóa của lớp sừng, loại bỏ tế bào bị nhiễm sắc tố bề mặt. Từ đó giúp làm mờ các vết nám trên da. 

Thuốc bôi Tretinoin

Tham khảo thêm sản phẩm Thuốc bôi Tretinoin

  • Sản phẩm có chứa thành phần Hydroquinone: Hydroquinone hoạt động bằng cách ngăn chặn phản ứng kích hoạt sản sinh melanin, giúp da trở nên sáng hơn. Lưu ý, Hydroquinone là một hoạt chất điều trị mạnh được khuyến cáo không nên sử dụng quá 6 tháng để hạn chế phản ứng phụ có thể xảy ra. 

Kem chứa Hydroquinone

Tham khảo sản phẩm kem chứa Hydroquinone 

Luôn luôn nhớ rằng các sản phẩm bôi điều trị nám cần được bác sĩ da liễu kê đơn. Tránh tự mua và sử dụng các sản phẩm không có hướng dẫn hoặc không được kiểm nghiệm. Việc kiên trì trong việc chăm sóc da bằng sản phẩm bôi trị nám sẽ giúp bạn đạt được làn da sáng hơn và giảm thiểu tình trạng nám.

Kiên trì chăm sóc da bằng sản phẩm bôi trị nám

Laser điều trị nám 

Bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm bôi, bác sĩ cũng có thể chỉ định laser để điều trị nám. Tại Viện thẩm mỹ công nghệ cao Daimec, phác đồ trị liệu laser sẽ được các bác sĩ nghiên cứu, kết hợp đa công nghệ tác động đa tầng vào cơ chế hình thành nám và các lớp của da. giúp mang lại hiệu quả cải thiện cao, thậm chí cả cho các trường hợp nám nặng, nám kéo dài và nám tái phát nhiều lần. Không chỉ đơn thuần là loại bỏ sắc tố, phác đồ còn hỗ trợ trẻ hóa da căng mịn, đều màu nhằm giúp hạn chế tối đa nguy cơ tái phát.

Điều trị nám bằng công nghệ Laser

Xem thêm:

Một số phương pháp điều trị khác 

Một số phương pháp hỗ trợ điều trị nám khác cũng có thể được kết hợp trong liệu trình như peel da giúp loại bỏ tế bào da chết và tái tạo tế bào mới đều màu hơn. Hay cấy Mesotherapy đưa trực tiếp lượng thuốc hoặc dưỡng chất vào da giúp làm sáng đều màu da hiệu quả.

Công nghệ cấy Mesotherapy

Trong cuộc hành trình tìm hiểu sự thật về nám da, chúng ta đã khám phá ra rằng việc nám có tự hết hay không không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại nám, nguyên nhân gây ra nó, và phương pháp điều trị được áp dụng. Tuy nhiên, với sự hiểu biết và kiên nhẫn, chúng ta có thể kiểm soát và làm giảm tình trạng nám, để có một làn da tự tin và khỏe mạnh hơn.

Tham khảo một số sản phẩm hỗ trợ trị nám

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.