Từ khóa trị mụn sẽ không còn trên Google của bạn sau khi bạn đọc bài này

từ khóa trị mụn

TỪ KHÓA TRỊ MỤN SẼ KHÔNG CÒN TRÊN GOOGLE CỦA BẠN SAU KHI BẠN ĐỌC BÀI NÀY

Bị mụn khiến bạn tự ti và ngại giao tiếp. Đừng lo lắng bởi vì Từ khóa trị mụn sẽ không còn trên Google của bạn sau khi bạn đọc bài này. Chúng tôi sẽ đưa ra những giải pháp trị mụn hiệu quả dành cho bạn.

từ khóa trị mụn

I. Mụn là gì?

mụn là gì?

Mụn là những nốt sần trên da. Những vị trí phổ biến nhất mà bạn có thể bị mụn là mặt, trán, ngực, vai và lưng trên – những nơi có tuyến bã nhờn nhiều nhất trên cơ thể. Mụn có thể xếp theo các cấp độ từ nhẹ, vừa cho đến nặng. Trên lâm sàng chúng ta có thể gặp các hình thái mụn như: mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn viêm, mụn bọc,…

Các phương pháp điều trị mụn trứng cá hiệu quả phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nó. 

2. Nguyên nhân hình thành mụn

nguyên nhân hình thành mụn

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mụn, có thể kể đến như:

  • Tăng tiết bã nhờn: Một số hormone sẽ làm tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, gây tiết nhiều dầu nhờn trên da (bã nhờn tăng bất thường). Đây chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn.
  • Sự gia tăng hoạt động của vi khuẩn Propionibacterium acnes (P.acnes): Bình thường vi khuẩn P.acnes cư trú trên da một cách vô hại, tuy nhiên nếu tuyến bã nhờn tiết dầu quá nhiều và hệ sinh thái trên da bị thay đổi sẽ làm vi khuẩn này hoạt động quá mức, gây ra tình trạng mụn trên da.
  • Dày sừng nang lông: Gây tắc nghẽn cổ nang lông làm cho tuyến bã nhờn không thoát ra được bên ngoài, lâu dần bị ứ đọng hình thành nên mụn trứng cá. 
  • Sự xuất hiện của các yếu tố gây viêm sinh ra từ phản ứng viêm làm cho mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu bạn không xử lý sớm có thể xuất hiện tình trạng mụn bọc hoặc áp xe.
  • Ngoài ra một số người gặp phải các vấn đề như: buồng trứng đa nang, u buồng trứng, các bệnh lý về tuyến giáp,… cũng dễ gặp phải tình trạng mụn hơn.

3. Các phương pháp điều trị mụn

Có nhiều phương pháp điều trị mụn hiệu quả đã được bác sĩ da liễu kiểm nghiệm:

3.1. Làm sạch

làm sạch

Phương pháp quan trọng nhất trong quá trình điều trị mụn phải nói đến làm sạch. Làm sạch giúp loại bỏ dầu thừa, vi khuẩn, bụi bẩn… tích tụ trong da, hạn chế tình trạng bí tắc lỗ chân lông – nguyên nhân góp phần hình thành nên mụn. Để làm sạch da, bạn cần đảm bảo: 

  • Rửa mặt hàng ngày: sử dụng sữa rửa mặt phù hợp với loại da của bạn. Rửa mặt ít nhất hai lần mỗi ngày, buổi sáng và buổi tối, để loại bỏ dầu, bụi bẩn và tế bào da chết.
  • Tẩy trang: sử dụng nước tẩy trang hoặc sữa tẩy trang để loại bỏ lớp trang điểm trước khi rửa mặt. Hãy chọn sản phẩm tẩy trang không chứa cồn để tránh làm khô và gây kích ứng da.
  • Tẩy da chết: tuần 1 – 2 lần với các sản phẩm tẩy da chết có chứa AHA hoặc BHA giúp loại bỏ lớp sừng và dầu thừa một cách tốt hơn.

3.2. Thuốc bôi

thuốc bôi

Thuốc bôi trị mụn giúp cải thiện mụn trứng cá mức độ nhẹ đến trung bình. Trong đó, retinoids và chất kháng khuẩn như benzoyl peroxide cùng thuốc kháng sinh là các thành phần thường thấy trong các sản phẩm này, có tác dụng bạt sừng, loại bỏ các tế bào chết trên da, kháng khuẩn, kháng viêm, gom cồi mụn, giúp làm thông thoáng lỗ chân lông. Từ đó cải thiện tình trạng mụn và ngăn ngừa mụn tái phát. 

Lưu ý, các sản phẩm bôi trị mụn có thể gây ra phản ứng kích ứng da như bong tróc nhẹ, ửng đỏ,.. Vì vậy, khi sử dụng, có thể bạn sẽ thấy da hơi khô và cần kết hợp sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm để giúp cải thiện tình trạng này.

3.3. Thuốc uống

thuốc uống

Thuốc trị mụn dạng uống thường được cân nhắc chỉ định ở những người bị mụn trứng cá từ mức độ trung bình đến nặng hoặc nếu điều trị tại chỗ không cải thiện tình trạng da. Isotretinoin là thuốc uống đầu tay được các bác sĩ da liễu kê cho khách hàng bị mụn nếu có chỉ định, giúp kiểm soát hoạt động của tuyến bã nhờn và bình thường hóa hoạt động của tế bào sừng, kiểm soát tình trạng mụn. Ngoài ra, kháng sinh dùng đường uống cũng có thể giúp cải thiện tình trạng mụn viêm hiệu quả hơn khi kết hợp cùng thuốc bôi. 

Một trong những nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá là do nồng độ cao hơn hoặc tăng nhạy cảm với hormone androgen. Do đó, một số thuốc trị mụn nội tiết có thể làm giảm sản xuất và tác dụng của androgen, giúp làn da trở nên đẹp hơn.

3.4. Peel da

peel da

Peel da là một biện pháp loại bỏ lớp tế bào sừng già cỗi trên cùng của da. Những hoạt chất sử dụng để peel thường là các axit trái cây, như axit glycolic, axit salicylic… Với những làn da mụn, khi peel da, tế bào già cỗi bị loại bỏ sẽ hỗ trợ giải phóng lỗ chân lông, đẩy mụn lên bề mặt da và giúp cho việc sử dụng các sản phẩm đường bôi được thấm tốt hơn. Bên cạnh đó, tế bào da mới được tái tạo sẽ giúp cải thiện làn da mịn màng hơn. 

Xem thêm: PEEL DA LÀM SÁNG, TRẺ HÓA DA LIGHTENING 

3.5. Nặn mụn

nặn mụn

Nặn mụn là phương pháp loại bỏ nhân mụn nhanh hơn. Tuy nhiên, bác sĩ da liễu khuyến nghị bạn không nên tự nặn mụn, bởi không phải loại mụn nào cũng có thể nặn và nếu như nặn mụn không đúng cách có thể gây ra nhiều hệ luỵ về sau. Ví dụ như tăng nguy cơ nhiễm trùng và để lại sẹo gây mất thẩm mỹ, khó điều trị phục hồi. Vì vậy, bạn nên đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín, ở đó có các bác sĩ chuyên khoa da liễu giúp kiểm soát tình trạng mụn cho bạn để tránh gặp phải các trường hợp không mong muốn xảy ra. 

3.6. IPL

IPL

Điều trị mụn bằng IPL là sử dụng năng lượng ánh sáng để nhắm đến vùng cần điều trị nhất định trên da của bạn. Năng lượng IPL giúp giảm các phản ứng viêm, tiêu diệt vi khuẩn, làm hạn chế xuất hiện mụn mới và mụn cũ thuyên giảm. Ngoài ra, đây là phương pháp không xâm lấn và hiệu quả cao.

Xem thêm: THANH LỌC ĐỘC TỐ ĐIỀU TRỊ MỤN COMODEX D.IPL

3.7. Laser

laser

Laser giúp giảm hoạt động của các phản ứng viêm, gom cồi mụn, dự phòng khả năng hình thành sẹo mụn. Tại Daimec, các bác sĩ sẽ sử dụng công nghệ laser Fotona 4D giúp tiêu diệt vi khuẩn và giảm hoạt động tại các điểm mụn viêm. Ngoài ra, Daimec cũng mới cập nhật thêm công nghệ Legato II với đầu Icepick giúp truyền nhiệt đi sâu xuống dưới da, giảm hoạt động của các phản ứng tại điểm mụn viêm mà không gây ảnh hưởng đến vùng da khác. 

Điều trị mụn là một “cuộc chiến trường kỳ” đối với nhiều người. Không chỉ tốn nhiều thời gian và tiền bạc, bản thân người bệnh cần có sự kiên nhẫn và không nản lòng. Bởi điều trị mụn gồm có 2 giai đoạn mà bạn bắt buộc phải tuân theo: điều trị và điều trị duy trì. Nhiều bạn nghĩ rằng mụn đã khỏi rồi thì không cần điều trị nữa. Tỷ lệ tái phát mụn trứng cá ở nhóm nguy cơ theo nghiên cứu sau 1, 2, 3 năm ngừng điều trị lần lượt là: 14%, 40% và 49%. Với môi trường ô nhiễm và điều kiện khí hậu nóng ẩm thì nguy cơ tái phát sẽ tăng lên. Vì thế sau giai đoạn điều trị tấn công giúp bạn giảm mụn và giảm biến chứng thì bạn cần phải tiếp tục dùng thuốc điều trị duy trì để tránh tái phát mụn. Mong bài viết này hữu ích đến bạn và Từ khóa trị mụn sẽ không còn trên Google của bạn sau khi bạn đọc bài này. Ngoài ra, nếu tình trạng mụn nặng thì bạn nên thăm khám tại DAIMEC để được lên phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

 Xem thêm: 

Top 5 Thẩm mỹ viện uy tín tại Hải Phòng

HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC DA MỤN SAU ĐIỀU TRỊ HẠN CHẾ TÁI PHÁT

SẸO MỤN ĐỂ LÂU CÓ CHỮA ĐƯỢC KHÔNG?

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.