Mụn mãi không hết. Cách giảm mụn hiệu quả.

Mụn mãi không hết. Cách giảm mụn hiệu quả

MỤN MÃI KHÔNG HẾT. CÁCH GIẢM MỤN HIỆU QUẢ.

Bạn đã thử nhiều cách mà da bạn vẫn lên mụn, bạn băn khoăn lo lắng không biết làm cách nào để điều trị mụn. Dưới đây chính là khiến cho Mụn mãi không hết cách để giảm mụn hiệu quả.

Mụn mãi không hết. Cách giảm mụn hiệu quả

I. Vì sao mụn mãi không hết?

Mụn xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi bụi, mỹ phẩm và dầu nhờn tiết quá nhiều,… cộng với vi khuẩn gây viêm nhiễm, sưng đỏ vùng da. Chình vì những nguyên nhân đó nên nhiều bạn khó kiểm soát tình trạng mụn bởi một số điều sau:

1. Làm sạch không đúng cách

làm sạch không đúng cách

Làm sạch da là bước rất đơn giản nhưng không phải ai cũng làm đúng cách. Nhiều người lầm tưởng điều này là đúng:

  • Không rửa sạch tay: Việc đầu tiên, bạn nhất định phải rửa sạch tay với xà phòng. Giữ cho bàn tay sạch sau đó mới làm các bước tiếp theo.
  • Chỉ rửa bằng nước: Rửa bằng nước mà không sử dụng các sản phẩm làm sạch như sữa rửa mặt. Bởi vì, nếu chỉ rửa mặt bằng nước lớp trang điểm và kem chống nắng không thể rửa sạch được làm dầu thừa và lớp trang điểm sẽ tích tụ gây bít tắc lỗ chân lông hình thành mụn.
  • Rửa mặt nhiều lần trong ngày: Không nên rửa mặt quá nhiều lần một ngày nếu không thật sự cần thiết, chuyên gia khuyến cáo bạn chỉ nên rửa mặt từ 1 – 2 lần/ngày với sữa rửa mặt. Rửa mặt quá nhiều có thể khiến da khô và mất cân bằng độ pH khiến cho da bạn bị kích ứng và mẩn đỏ.

2. Tuýp da dầu

tuýp da dầu

Đối với người có làn da dầu rất dễ bị lên mụn bởi vì lượng dầu tiết trên da quá nhiều khiến cho da bị “quá tải”, lúc nào cũng không sạch nhờn, bóng nhẫy. Lượng dầu thừa cùng với bụi bẩn, tế bào chết và các loại mỹ phẩm làm bít tắc lỗ chân lông dẫn đến hình thành mụn.

3. Lạm dụng mỹ phẩm

lạm dụng mỹ phẩm

Mỹ phẩm nếu sử dụng hàng chất lượng, an toàn và phù hợp sẽ giúp da bạn cải thiện tình trạng mụn. Ngược lại, khi bạn dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc hoặc mỹ phẩm không phù hợp với loại da sẽ khiến da bị kích ứng, nổi mẩn và da suy yếu. Ngoài ra, trang điểm quá dày, quá nhiều sẽ khiến da bạn không “thở” được, từ đó gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông tạo điều kiện cho vi khuẩn và dầu nhờn tích tụ.

Nếu bạn trang điểm quá dày hoặc quá thường xuyên, sau đó bạn không làm sạch đúng cách lâu dần sản phẩm trang điểm tích tụ trên da dễ gây bít tắc lỗ chân lông hình thành lên mụn ẩn.

4. Không điều trị duy trì sau khi đã hết mụn

Không điều trị duy trì sau khi đã hết mụn

Sau khi điều trị hết mụn, nhiều người chủ quan không tiếp tục điều trị duy trì, kết quả là mụn lại tái phát.Khi mụn tái phát chúng ta lại phải điều trị như quá trình ban đầu gây tốn kém về thời gian và tiền bạc. Vì vậy, cho dù đã điều trị hết mụn, bạn vẫn cần duy trì chăm sóc da hàng ngày bằng cách làm sạch, bôi thuốc và chống nắng cho da. 

Xem thêm: HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC DA MỤN SAU ĐIỀU TRỊ ĐỂ HẠN CHẾ TÁI PHÁT

5. Nội tiết

Trong quá trình mang thai hay trong lứa tuổi dậy thì hay thời kỳ kinh nguyệt hay việc sử dụng các sản phẩm có chứa hormone khiến cho nội tiết tố của người phụ nữ dễ bị thay đổi, làm tuyến bã nhờn phát triển và tăng tiết – một trong số các nguyên nhân hình thành mụn

6. Chế độ ăn uống và lối sống

chế độ ăn uống và lối sống

Ăn quá nhiều thực phẩm chứa carbohydrate (đường, tinh bột) như bánh ngọt, đồ chiên rán,… cũng là nguyên nhân khiến cho da mặt bạn lên mụn.

Chế độ ăn uống và lối sống ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình điều trị mụn. Chế độ ăn chứa nhiều carbohydrate như tinh bột, đường, sữa,… hay chế độ ăn nhiều dầu mỡ như: pizza, gà rán, đồ ăn nhanh, … hay thói quen sinh hoạt không lành mạnh: thức khuya,…

7. Thói quen chạm tay vào mặt

thói quen chạm tay vào mặt

Thói quen tưởng chừng như vô hại, nhưng đây là một trong những nguyên nhân chính khiến da mặt bạn nổi mụn. Nhiều người hay có thói quen sờ tay lên mặt, trong khi tay chạm vào rất nhiều đồ vật chứa vi khuẩn và bụi bẩn mà sờ lên da mặt. Điều này sẽ khiến các vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ trên da gây mụn trứng cá. Thậm chí tay còn chứa nhiều virus truyền nhiễm, chúng sẽ có thể lây qua đường mũi, mắt và miệng. Hãy bỏ ngay thói quen sờ tay lên mặt!

8. Môi trường sống

môi trường sống

Môi trường sống cũng là một yếu tố khiến tình trạng mụn của bạn tệ hơn. Ví dụ như bạn sống gần công trường hoặc nhà máy, khói bụi. Bụi tiếp xúc với da dễ gây bít tắc lỗ chân lông- nguyên nhân hình thành mụn

.Xem Thêm: CÁC LOẠI MỤN THƯỜNG GẶP TRÊN MẶT

II. Cách giảm mụn hiệu quả

Có rất nhiều cách giảm mụn hiệu quả, cùng DAIMEC tham khảo 7 cách giúp cho da bạn giảm mụn dưới đây nhé!

1. Làm sạch

làm sạch

Làm sạch là bước cơ bản nhưng quan trọng trong việc điều trị mụn. Bởi vì nguyên nhân chính gây mụn do bít tắc lỗ chân lông, bụi bẩn và bã nhờn. Vì vậy, bạn cần rửa mặt thật sạch với 2 bước: tẩy trang và sữa rửa mặt, ít nhất 2 lần/ngày để loại bỏ bụi bẩn trên da, giúp cho lỗ chân lông khô thoáng.

Xem thêm: Sữa rửa mặt dành cho da thường, da dầu ZO Skin Health Exfoliating Cleanser 60ml

2. Thuốc bôi 

thuốc bôi

Thuốc bôi là lựa chọn đầu tay trong quá trình điều trị mụn. Đối với tình trạng mụn nhẹ và vừa thuốc bôi giúp kiểm soát tiết dầu nhờn, bình thường hoá quá trình sừng hoá cổ nang lông trên bề mặt da.  Thường các loại thuốc bôi có chứa thành phần BHA, AHA, Benzoyl peroxide và Retinoids là những thành phần giúp điều trị mụn.

Tham khảo một số sản phẩm hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả

3. Thuốc uống 

thuốc uống

Thuốc uống được chỉ định đối với tình trạng mụn nặng hoặc tình trạng mụn vừa không đáp ứng với các phương pháp điều trị đường bôi. Các loại thuốc uống thường được các bác sĩ chỉ định như: kháng sinh, giảm viêm, giảm ngứa, retinoids,… giúp giảm sự hoạt động của vi khuẩn kiểm soát các phản ứng viêm trên da, giảm hoạt động của tuyến bã nhờn. 

.Việc sử dụng thuốc uống để điều trị mụn cần được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ, vì chúng có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn nếu không được bác sĩ thăm khám, chỉ định và yêu cầu theo dõi chặt chẽ. 

Xem Thêm: Viên uống trị mụn Hush & Hush SkinCapsule Clear+

4. Peel da 

Peel da

Peel da hay thay da sinh học là phương pháp dùng các acid có nguồn gốc từ trái cây giúp kích thích đổi mới lớp tế bào chết, tế bào sừng già cỗi giải phóng sự bít tắc lỗ chân lông- nguyên nhân gây ra mụn.

Ngoài ra peel còn có những tác dụng sau:

  • Kích thích nguyên bào sợi làm tăng sinh collagen, elastin giúp da săn chắc.
  • Làm mất đi lớp da chết, thúc đẩy tái tạo các tế bào mới.
  • Góp phần làm đầy sẹo rỗ nhẹ do mụn để lại.
  • Se khít lỗ chân lông, giảm tiết dầu trên da, ngăn ngừa mụn tái phát.

5. Nặn mụn

nặn mụn

Việc nặn mụn có thể giúp loại bỏ mụn đầu đen hoặc mụn trứng cá. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất khi lấy nhân mụn là nặn đúng loại mụn có thể lấy và kỹ thuật nặn đúng cách. Nếu bạn gặp phải mụn nhiều, mụn sưng, hoặc có dấu hiệu viêm nhiễm những loại mụn đó tuyệt đối không nên nặn. Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu tại DAIMEC để có phương pháp điều trị phù hợp và tránh tình trạng tổn thương da.

Xem thêm: TOP 5 THẨM MỸ VIỆN UY TÍN TẠI HẢI PHÒNG

6. IPL

trị mụn bằng phương pháp IPL

IPL (Intense Pulsed Light) là một phương pháp điều trị mụn sử dụng ánh sáng cực quang có tần số cao. Các ứng dụng chính của IPL trong điều trị mụn bao gồm: giảm vi khuẩn, giảm sưng viêm, giảm tình trạng nổi mụn, kích thích sản xuất collagen. Ngoài ra IPL còn giúp ngăn chặn tình trạng sẹo sớm, hạn chế hình thành sẹo rỗ sau mụn.

7. Laser 

Laser là phương pháp trị mụn hiện đại và tiên tiến, giúp hỗ trợ rất tốt trong quá trình điều trị mụn. Laser giúp giảm viêm, hạn chế hình thành sẹo mụn – một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất của mụn để lại nếu không được điều trị sớm.

Laser Fotona 4D

Giúp tiêu diệt vi khuẩn, giảm hoạt động mụn viêm, mụn nặng ngăn ngừa hình thành sẹo lõm sau mụn. Công nghệ Laser Fotona 4D đến từ Mỹ và đã được FDA Hoa Kỳ chứng nhận là an toàn và hiệu quả trong điều trị.

Điều trị mụn là cả quá trình lâu dài bạn cần phải cố gắng kiên trì. Vì vậy điều bạn cần nhất khi điều trị mụn là nên đến một cơ sở thẩm mỹ uy tín để được các bác sĩ chuyên khoa da liễu thăm khám và lên phác đồ điều trị phù hợp. Mỗi phương pháp có thể phù hợp với người này, nhưng không phù hợp với người kia, bạn nên tham khảo DAIMEC để được tư vấn về da và lên kế hoạch điều trị chi tiết nhé!


Xem Thêm: SẸO MỤN ĐỂ LÂU CÓ CHỮA ĐƯỢC KHÔNG?

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.