Các loại mụn thường gặp trên mặt

Các loại mụn thường gặp trên mặt

CÁC LOẠI MỤN THƯỜNG GẶP TRÊN MẶT

Mụn là vấn đề về da thường gặp, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khoẻ của nhiều người. Bài viết này của Viện thẩm mỹ DAIMEC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại mụn thường gặp trên mặt, thông tin hữu ích về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị để giúp bạn có làn da khỏe mạnh.

Các loại mụn thường gặp trên mặt

I. Mụn là gì?

Mụn là một vấn đề da liễu phổ biến mà rất nhiều người gặp phải, được đặc trưng bởi việc xuất hiện những nốt mẩn đỏ trên bề mặt da. Tình trạng này thường xảy ra do lỗ chân lông bị bít tắc và do 4 cơ chế chính sau: tăng tiết bã nhờn, dày sừng cổ nang lông, sự xuất hiện của vi khuẩn, giải phóng các chất trung gian viêm . Mụn thường hay xuất hiện ở trên mặt và các vùng cơ thể khác như lưng, ngực,…

Hiện tượng mụn trên da

Nguyên nhân của tình trạng bít tắc lỗ chân lông hầu hết là do thay đổi hormone, stress căng thẳng kéo dài, sử dụng sản phẩm chăm sóc không phù hợp, không rõ nguồn gốc hoặc không vệ sinh da đúng cách. Ngoài việc sử dụng những sản phẩm có chứa các thành phần đặc trị, việc duy trì một lối sống lành mạnh và có ý thức chăm sóc, vệ sinh da hàng ngày cũng rất quan trọng để giảm nguy cơ mụn.

Xem thêm: SẸO MỤN ĐỂ LÂU CÓ CHỮA ĐƯỢC KHÔNG?

Mua ngay viên uống trị mụn tại DAIMEC

II. Các loại mụn thường gặp trên mặt

  1. Mụn không viêm:

Mụn đầu đen: Do hiện tượng oxy hóa các chất sừng keratin những nốt đen nổi cao hơn mặt da và có thể thoát ra ngoài. Thường xuất hiện ở vùng mũi hoặc trán… .

Mụn đầu đen

Mụn đầu trắng: Các nhân có màu trắng hơi nhô cao hơn bề mặt da. Tổn thương có thể biến mất hoặc biến thành nhân đầu đen. Thường xuất hiện ở những vùng tiết nhiều dầu nhờ như trán, má, cằm…

Mụn đầu trắng

  1. Mụn viêm:

Mụn bọc

Mụn mủ: nguyên nhân gây ra mụn mủ do tình trạng mụn không viêm khi không được chăm sóc và làm sạch đúng cách khiến cho vi khuẩn xâm nhập gây ra tình trạng viêm. Mụn khu trú vùng da tiết nhiều dầu có thể nhiều sẩn tập trung thành từng đám, số lượng có thể nhiều hoặc ít tùy mức độ mụn.

Mụn mủ

Mụn sẩn: sẩn đỏ vị trí nang lông, không có mủ, đường kính nhỏ hơn 5mm.

Mụn cục: sẩn đỏ không chứa mủ, ở sâu dưới da, đường kính trên 5mm, ấn chắc, đau. 

Mụn bọc: tổn thương tạo thành do phản ứng viêm gây ra hoại tử, lòng tổn thương chứa dịch mủ, sền sệt lẫn máu, đường kính tổn thương trên 5mm, các tổn thương có thể tập hợp thành ổ mủ lớn thông với nhau.

Xem thêm: ĐIỀU TRỊ MỤN VIÊM, PHÒNG NGỪA SẸO SỚM

III. Cách điều trị

Có nhiều phương pháp để điều trị tình trạng này, tùy thuộc vào loại mụn và tình trạng da mà bạn gặp phải sẽ có những phương pháp sau:

Làm sạch: là bước quan trọng nhất trong quá trình điều trị mụn, giúp loại bỏ dầu thừa, chất sừng hóa gây bít tắc cổ nang lông. Các biện pháp làm sạch như: tẩy trang, sử dụng sữa rửa mặt tạo nhiều bọt, sử dụng sữa rửa mặt có hạt, tẩy da chết…

Sử dụng thuốc bôi + uống: Bác sĩ da liễu có thể kê đơn thuốc hoặc sản phẩm da liễu để điều trị mụn. Các sản phẩm có thể chứa các thành phần có tính chất bạt sừng, kiềm dầu, chống viêm như: retinoids, BHA, AHA, benzyol peroxide, azelaic acid…

Sử dụng thuốc bôi và uống

Peel da: Peel da sử dụng các loại axit như axit glycolic hoặc axit salicylic có nguồn gốc tự nhiên để loại bỏ tế bào da chết và làm sạch lỗ chân lông, giúp da trông tươi sáng hơn và giảm tình trạng mụn. Ngoài ra, sau peel đổi mới da giúp cho các sản phẩm bôi được thấm tốt hơn, hiệu quả điều trị mụn cao hơn. 

Peel da

Công nghệ Laser trị mụn: Laser là phương pháp hiệu quả được nhiều bác sĩ da liễu khuyên dùng để điều trị mụn bằng cách sử dụng laser với bước sóng phù hợp giúp giảm các phản ứng viêm trên da, gom cồi mụn, làm cho tình trạng mụn được kiểm soát tốt hơn. Ngoài ra, phương pháp này cũng giúp phòng ngừa sẹo mụn hiệu quả. .

Công nghệ Laser trị mụn

Xem thêm: CHĂM SÓC DA SAU PEEL NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ TỐT NHẤT?

Điều trị mụn là cả quá trình dài cần thời gian và kiên nhẫn của người bệnh, tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của da. Tại Viện thẩm mỹ DAIMEC, chúng tôi sở hữu trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ tay nghề cao sẵn sàng hỗ trợ và điều trị. Hãy đến ngay với chúng tôi để có một làn da mịn màng và căng bóng. .

Tham khảo các sản phẩm trị mụn tại Viện thẩm mỹ DAIMEC

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.