Nguyên nhân gây nám da là gì

nguyên nhân gây nám da là gì?

NGUYÊN NHÂN GÂY NÁM DA LÀ GÌ?

Nám là kẻ thù của mỗi chị em phụ nữ. Nám da là tình trạng rối loạn tăng sắc tố da, khiến cho làn da bạn xuất hiện những đốm, mảng màu nâu, mất thẩm mỹ và tự ti khi giao tiếp. Vậy Nguyên nhân gây nám da là gì?

    nguyên nhân gây nám da là gì?

1. Do lão hoá

nám da do lão hóa

Nám da là một trong những rối loạn tăng sắc phổ biến hay gặp ở phụ nữ có làn da sẫm màu. Đặc biệt, những người phụ nữ sau sinh hay ngoài 30 – 40 tuổi, làn da bắt đầu trở nên lão hóa, khiến nám dễ xuất hiện hơn.

2. Da tổn thương do ánh nắng mặt trời

da tổn thương do ánh nắng mặt trời

Tác động của tia tử ngoại (UV) từ ánh sáng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây nám. Tia UV có thể kích thích tăng sản xuất melanin dẫn đến hình thành sắc tố da. Hơn nữa, tia UV cũng góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa, có thể làm cho nám trở nên trầm trọng hơn. 

Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng môi trường có hại, chẳng hạn như ánh sáng từ máy tính, điện thoại di động, nó cũng có thể ảnh hưởng đến màu da và gây nám.

 

Xem thêm:

Kem chống nắng cho da khô Image Prevention SPF 30 Daily

Gel chống nắng, bảo vệ môi Image MD Restoring Post

Kem chống nắng Mesoestetic Mineral Matt Antiaging Fluid

3. Stress

nám da do stress

Stress cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của da. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng stress có thể làm tăng sản xuất melanin và góp phần vào việc xuất hiện nám. Do đó, để giảm tác động của hiện tượng này, bạn cần giảm thiểu căng thẳng và duy trì lối sống lành mạnh để giữ sức đề kháng cho da.

Xem Thêm: 7 hoạt chất trị nám hiệu quả được bác sĩ da liễu khuyên dùng

4. Nội tiết

Các thay đổi nồng độ nội tiết tố trong cơ thể, đặc biệt là hormone nữ Estrogen và Progesterone, làm tăng sự xuất hiện của nám da. Đặc biệt là trong giai đoạn mang thai, sử dụng các phương pháp tránh thai nội tiết, hoặc trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh nồng độ hormone không ổn định có thể làm tăng khả năng hình thành nám.

5. Yếu tố màu da và gen di truyền

yếu tố nám da do gen di truyền

Yếu tố di truyền cũng có thể là nguyên nhân gây nám. Nếu trong gia đình bạn có người bị nám, có khả năng cao người khác trong gia đình cũng sẽ gặp vấn đề tương tự. Ngoài ra, nếu bạn có tuýp da màu, tỷ lệ bạn mắc nám cũng sẽ cao hơn.

6. Sự xuất hiện của phản ứng viêm, tăng sinh mạch máu, thoái hóa collagen, đứt gãy màng đáy…

Các vấn đề da như sự xuất hiện của phản ứng viêm, tăng sinh mạch máu, thoái hóa collagen, đứt gãy màng đáy có thể góp phần vào việc xuất hiện nám. Các yếu tố này có thể tác động lên da và làm cho tình trạng nám ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn và dễ tái phát nám.

7. Sử dụng dược mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

sử dụng dược mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Việc sử dụng mỹ phẩm không đúng cách hoặc sử dụng mỹ phẩm chứa các chất phụ gia có thể gây kích ứng da và bào mòn khiến da nhạy cảm hơn. Các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc có thể kích thích sản xuất melanin hoặc tác động tiêu cực đến sức khỏe của da, góp phần vào việc gây nám.

 

Tóm lại, nguyên nhân gây nám da không chỉ đến từ một lý do duy nhất mà là sự kết hợp của nhiều yếu tố nội sinh và ngoại sinh như tác động của ánh nắng mặt trời, di truyền, biến đổi hormone và sử dụng không đúng các sản phẩm dưỡng da… Hiểu rõ nguyên nhân này có thể giúp bạn phòng tránh và điều trị nám da một cách hiệu quả hơn.

 

Xem thêm:

Điều trị nám da tại nhà có hiệu quả không?

Top 5 thẩm mỹ viện điều trị nám da uy tín tại Hải Phòng

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.