Làm sao để hết mụn

làm sao để hết mụn

LÀM SAO ĐỂ HẾT MỤN

Mọc mụn tuy không ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe của bệnh nhân, nhưng lại gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến cuộc sống giao tiếp hàng ngày. Có rất nhiều phương pháp điều trị mụn, hãy cùng DAIMEC tìm hiểu Làm sao để hết mụn ở bài viết dưới đây.

làm sao để hết mụn

I. Mụn

Mụn là một bệnh viêm mãn tính của nang lông tuyến bã, biểu hiện là những sẩn có kích thước khác nhau nổi trên bề mặt da và thường xuất hiện trên mặt, lưng, ngực,… Bệnh thường gặp ở lứa tuổi thanh thiếu niên và có thể kéo dài trong nhiều năm gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tâm lý và sự tự tin của người bệnh. 

mụn trứng cá

II. Nguyên nhân hình thành mụn

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hình thành mụn trên da, dưới đây là 6 nguyên nhân chính gây ra mụn:

Nguyên nhân hình thành mụn

  • Sự xuất hiện của vi khuẩn: Bụi bẩn, tế bào chết và dầu bã nhờn có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, đặc biệt là vi khuẩn P.acnes. 
  • Không làm sạch đúng cách: Việc làm sạch da sai cách cũng khiến cho da tích tụ bụi bẩn, dầu thừa tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn phát triển, da suy yếu dễ nổi mụn. Tuy nhiên không vì thế mà bạn lạm dụng việc làm sạch quá mức (ví dụ như: rửa măt >2 lần/ngày với sữa rửa mặt, tẩy da chết >3 lần/tuần,….) điều này sẽ gây mất cân bằng pH, khô da khiến cho da bị tổn thương. 
  • Thay đổi nội tiết: Sự thay đổi nội tiết trong cơ thể, như trong thời kỳ dậy thì, thai kỳ, chu kỳ kinh nguyệt hay sử dụng thuốc có chứa hormone, có thể làm phát triển và tăng hoạt động của tuyến bã gây mụn.
  • Chế độ ăn uống: Ăn quá nhiều thực phẩm chứa carbohydrate (đường, tinh bột) như bánh ngọt, đồ chiên rán,… hay thói quen uống nhiều sữa tươi cũng là nguyên nhân khiến cho tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.
  • Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp: Dược mỹ phẩm nếu sử dụng hàng chất lượng, an toàn và phù hợp sẽ giúp da bạn cải thiện tình trạng mụn. Ngược lại, khi bạn dùng dược mỹ phẩm không rõ nguồn gốc hoặc không phù hợp với loại da sẽ khiến da bị kích ứng, nổi mẩn và da suy yếu.
  • Trang điểm quá dày: Trang điểm quá dày, quá nhiều lớp sẽ khiến lỗ chân lông dễ bít tắc từ đó gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông tạo điều kiện cho vi khuẩn và dầu nhờn tích tụ.

III.  Mụn khi nào ổn định?

Mụn thường xuất hiện ở giai đoạn tuổi dậy thì, thường bắt đầu từ độ tuổi 12-13 cho đến khoảng 20 tuổi, tuy nhiên có thể kéo dài đến 25 tuổi hoặc lâu hơn. Trong giai đoạn này, sự biến đổi hormone đang diễn ra mạnh mẽ, và việc thay đổi hormone có thể tăng sản xuất dầu bã nhờn, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều trải qua quá trình này theo cách tương tự. Mụn có thể ổn định ở độ tuổi khác nhau và một số người có thể gặp phải vấn đề mụn suốt cuộc đời. Điều quan trọng là chăm sóc da đúng cách, chế độ thực phẩm và lối sống lành mạnh, và nếu có vấn đề lớn với mụn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để có phương pháp cải thiện mụn hiệu quả.

IV. Cách cải thiện mụn hiệu quả

Ngày nay, công nghệ hiện đại tiên tiến đã giúp việc điều trị mụn trở nên dễ dàng hơn nhiều, bạn không cần quá lo lắng khi da mặt lên nhiều mụn vì dưới đây là những phương pháp hiệu quả giúp bạn hết mụn:

1. Làm sạch

làm sạch

Đối với làn da mụn, làm sạch là việc quan trọng nhất giúp loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn – một trong số những nguyên nhân gây ra mụn. Các chuyên gia khuyên bạn nên rửa sạch sâu với ít nhất 2 bước bao gồm: tẩy trang và sữa rửa mặt. Ngoài ra, bạn có thể dùng thêm tẩy da chết 2 lần/ tuần giúp loại bỏ các tế bào chết một cách tốt hơn.

Xem Thêm: Sữa rửa mặt Image The Max Stem Cell Facial Cleanser

2. Thuốc bôi

thuốc bôi

Mụn ban đầu mọc lên sẽ chỉ là các nốt mụn ẩn và thường chỉ cần dùng thuốc dạng bôi cũng có thể chữa khỏi nếu sử dụng đều đặn. Một số loại thuốc bôi có chứa thành phần như BHA, AHA, Benzoyl peroxide và Retinoids là những thành phần giúp điều trị mụn. 

Tham khảo một số sản phẩm hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả

3. Thuốc uống

thuốc uống

Thuốc trị mụn dạng uống thường được bác sĩ da liễu chỉ định khi bạn điều trị các phương pháp khác không hiệu quả. Các loại thuốc kháng sinh, nội tiết tố và Retinoids dạng uống được khuyên dùng. Phương pháp này điều trị mụn viêm rất hiệu quả, tuy nhiên bạn nên sử dụng thuốc uống dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

4. Peel da

peel da

Điều trị mụn bằng cách peel da thường là quá trình loại bỏ lớp tế bào da chết để giải phóng sự bít tắc lỗ chân lông – một trong số nguyên nhân gây ra mụn. Phương pháp này có thể giúp cải thiện tình trạng da bị mụn, nếp nhăn, vết thâm và đồng thời kích thích quá trình tái tạo tế bào mới, giúp cải thiện chất lượng làn da.

5. Nặn mụn

nặn mụn

Nặn mụn là phương pháp loại bỏ nhân mụn ngay lập tức. Tuy nhiên, hiệu quả của việc này phụ thuộc vào kỹ thuật thực hiện và từng tình trạng mụn. Việc nặn mụn không đúng cách khiến cho mụn tái phát, để lại sẹo và viêm nhiễm nặng. Vì vậy bạn nên chọn những cơ sở uy tín để lấy nhân mụn. Tránh tình trạng mụn tái phát và tránh tổn thương da sâu.

Xem thêm: TOP 5 THẨM MỸ VIỆN UY TÍN TẠI HẢI PHÒNG

6. IPL

trị mụn bằng phương pháp IPL

IPL(Intense Pulsed Light), thường được sử dụng trong việc điều trị mụn. Phương pháp này sử dụng ánh sáng có tần số cao để điều trị mụn và các vấn đề da khác. Khi trị mụn bằng IPL sẽ giúp giảm viêm và giảm dầu nhờn hỗ trợ cho quá trình điều trị mụn được hiệu quả hơn.Trước khi thực hiện bất kỳ liệu pháp nào, tốt nhất là thảo luận với bác sĩ da liễu để đảm bảo rằng IPL là phương pháp phù hợp và an toàn cho tình trạng da của bạn.

7. Laser

Phương pháp trị mụn bằng laser

Công nghệ laser được sử dụng rộng rãi trong việc điều trị mụn, thường là trong các trường hợp mụn nặng hoặc khó điều trị. Điều trị mụn bằng laser có thể cải thiện tình trạng mụn, giảm vi khuẩn, giảm viêm, dự phòng sẹo sớm và giúp tái tạo da. Tuy nhiên, việc sử dụng laser cần phải được thực hiện bởi các chuyên gia có kinh nghiệm để tránh các tác dụng phụ như tăng sắc tố sau laser.

Tuy nhiên sau khi mụn đã cải thiện nhưng bạn vẫn cần phải điều trị duy trì bằng phương pháp làm sạch, bôi thuốc và uống thuốc nếu cần thiết. Tránh trường hợp đang điều trị thì bỏ dở, làm cho tình trạng mụn tái phát trở lại. Trị mụn là một quá trình lâu dài, bạn nên kiên trì tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Chúc bạn sớm cải thiện mụn sau khi đọc bài “Làm sao để hết mụn”.

Xem thêm: HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC DA MỤN SAU ĐIỀU TRỊ ĐỂ HẠN CHẾ TÁI PHÁT

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.