Hiểu về các loại mụn để điều trị đúng cách

hiểu về các loại mụn để điều trị đúng cách

HIỂU VỀ CÁC LOẠI MỤN ĐỂ ĐIỀU TRỊ ĐÚNG CÁCH

Để điều trị mụn hiệu quả, việc hiểu rõ về loại mụn bạn đang phải đối mặt và nguyên nhân gây ra chúng là điều quan trọng. Bài viết dưới đây DAIMEC giới thiệu đến bạn các thông tin cần thiết để Hiểu về các loại mụn để điều trị đúng cách.

hiểu về các loại mụn để điều trị đúng cách

Mụn là gì?

Mụn là vấn đề thường gặp trên da, có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi và ở nhiều khu vực trên cơ thể. Mụn thường xuất hiện do tăng sản xuất dầu, tắc nghẽn lỗ chân lông, và sự có mặt của cặn bã nhờn. Các loại mụn phổ biến bao gồm sẩn mụn,  mụn viêm đỏ, mụn trắng đầu và mụn đầu đen.

mụn là gì

Nguyên nhân hình thành mụn

nguyên nhân hình thành mụn

  • Tăng sản xuất dầu: Là một trong những yếu tố chính gây mụn. Khi tuyến dầu hoạt động quá mức dầu thừa được tiết ra nhiều  có thể tắc nghẽn lỗ chân lông hình thành lên mụn ẩn, Vi khuẩn: Mụn thường liên quan đến sự phát triển của vi khuẩn P.acnes trong lỗ chân lông. Vi khuẩn này khi có điều kiện thuận lợi phát triển quá mức làm thay đổi hệ sinh thái trên bề mặt da, khiến da dễ xuất hiện mụn viêm.
  • Thay đổi hormone: Sự thay đổi hormone, đặc biệt là trong giai đoạn dậy thì, thai kỳ, và kinh nguyệt, có thể tăng cường sản xuất dầu và chất bã làm tăng nguy cơ mụn.
  • Yếu tố gen: Khi gia đình bạn có người gặp vấn đề về mụn, thì nguy cơ bạn bị mụn cũng cao hơn.Hay bạn là người có tuýp da dầu lỗ chân lông to, thì khả năng bị mụn của bạn cũng cao hơn so với các đối tượng khác.
  • Stress và áp lực tinh thần: Stress có thể kích thích tăng sản xuất dầu và gây ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, làm tăng nguy cơ mụn.

Các loại mụn thường gặp và cách điều trị ban đầu phù hợp

+ Mụn không viêm (gồm mụn đầu đen, mụn đầu trắng):

mụn không viêm

Điều trị bằng làm sạch: Làm sạch da là bước quan trọng trong chăm sóc da hàng ngày để giúp loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn, tế bào chết ra khỏi bề mặt da giúp lỗ chân lông được thông thoáng hạn chế hình thành mụn mới. Làm sạch bằng các phương pháp: tẩy trang, rửa mặt với sữa rửa mặt, tẩy da chết.

Sản phẩm bôi kiểm soát dầu nhờn: 

Sản phẩm bôi trị mụn thường có các công dụng như bạt sừng loại các tế bào già cỗi, kiểm soát dầu thừa trên bề mặt da, tiêu diệt vi khuẩn, giảm viêm.Các sản phẩm này thường có các hoạt chất như AHA, BHA, tretinoin, azelaic acid, BP… 

+ Mụn viêm (gồm mụn mủ, mụn bọc, mụn sẩn):

mụn viêm

Làm sạch

Cũng giống như mụn không viêm, việc làm sạch là vô cùng quan trọng. Làm sạch với 3 bước tẩy trang, rửa mặt với sữa rửa mặt và tẩy da chết để đảm bảo bề mặt da thông thoáng, sạch vi khuẩn, bụi bẩn, dầu nhờn, tế bào chết… 

Thuốc đặc trị da:

Sản phẩm bôi: 

Sản phẩm bôi cũng giống với mụn không viêm, là các sản phẩm có chứa AHA, BHA, tretinoin, azelaic acid, BP… giúp kiểm soát tình trạng mụn. 

Sản phẩm uống: 

Đối với các mụn viêm có thể kết hợp thêm các sản phẩm đường uống để hỗ trợ kiểm soát mụn tốt hơn. Hạn chế hình thành sẹo mụn. Các sản phẩm uống thường là isotretinoin, kháng sinh, giảm viêm,…  


Ngoài ra, đối với tình trạng mụn không viêm mức độ nhiều, đường bôi khó kiểm soát cũng có thể cân nhắc kết hợp thêm sản phẩm đường uống. Mụn là vấn đề hay gặp phổ biến, khi bị mụn bạn thường hoang mang về phương pháp điều trị. Hy vọng thông tin DAIMEC giới thiệu giúp bạn Hiểu về các loại mụn để điều trị đúng cách. Hãy đến DAIMEC để được thăm khám và tư vấn chi tiết về tình trạng da của mỗi người.

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.