Gợi ý lộ trình skincare cho da mụn

Gợi ý lộ trình skincare cho da mụn

GỢI Ý LỘ TRÌNH SKINCARE CHO DA MỤN

Khi da gặp vấn đề về mụn, việc khó khăn nhất là chăm sóc da thế nào cho đúng để hết mụn và ngăn ngừa mụn tái phát. DAIMEC Gợi ý lộ trình skincare cho da mụn trong bài viết dưới đây.

Gợi ý lộ trình skincare cho da mụn

I. Tìm hiểu về mụn

1. Mụn là gì?

Mụn là gì?

Mụn là một bệnh viêm mãn tính của nang lông tuyến bã, biểu hiện là những sẩn có kích thước khác nhau nổi trên bề mặt da và thường xuất hiện trên mặt, lưng, ngực,… Bệnh thường gặp ở lứa tuổi thanh thiếu niên và có thể kéo dài trong nhiều năm gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tâm lý và sự tự tin của người bệnh.

2. Nguyên nhân dẫn tới hình thành mụn

Có vô số nguyên nhân gây nên mụn, nhưng nguyên nhân chính là do thừa dầu nhờn và bụi bẩn trên mặt:

Nguyên nhân dẫn tới hình thành mụn

Vi khuẩn: Bụi bẩn, tế bào chết và dầu nhờn có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, đặc biệt là vi khuẩn P.acnes. 

Làm sạch sai cách: Việc làm sạch da sai cách cũng khiến cho da tích tụ bụi bẩn, dầu thừa tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn phát triển, da suy yếu dễ nổi mụn. Tuy nhiên không vì thế mà bạn lạm dụng việc làm sạch quá mức (ví dụ như: rửa mặt >2 lần/ngày với sữa rửa mặt, tẩy da chết >3 lần/tuần,….) điều này sẽ gây mất cân bằng pH, khô da khiến cho da bị tổn thương. 

Thay đổi nội tiết: Sự thay đổi nội tiết trong cơ thể, như trong thời kỳ dậy thì, thai kỳ, chu kỳ kinh nguyệt hay sử dụng thuốc có chứa hormone, có thể làm phát triển và tăng hoạt động của tuyến bã gây mụn.

Chế độ ăn uống: Ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường, tinh bột (bánh ngọt, đồ chiên rán,…) hay thói quen uống nhiều sữa tươi cũng là nguyên nhân khiến cho tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.

Trang điểm quá dày: Trang điểm quá dày, quá nhiều lớp sẽ khiến lỗ chân lông dễ bít tắc từ đó gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông tạo điều kiện cho vi khuẩn và dầu nhờn tích tụ.

II. Tầm quan trọng của việc skincare da mụn

Sử dụng mỹ phẩm để chăm sóc làn da là việc quan trọng, đối với làn da mụn còn là một điều thiết yếu. Việc skincare cho da mụn sẽ giúp cải thiện làn da mụn, hơn nữa có thể ngăn ngừa các nguyên nhân hình thành mụn. Từ đó, làn da bạn sẽ trở nên mịn màng, căng bóng hơn. Ngược lại, nếu bạn không chăm sóc da, những nốt mụn sẽ trở nên trầm trọng, hơn nữa nếu mụn không được can thiệp kịp thời sẽ khiến bệnh nhân bị thâm, thậm chí sẹo gây mất thẩm mỹ.

III. Gợi ý lộ trình skincare cho da mụn

1. Làm sạch

Phương pháp double cleansing

Các bạn nên sử dụng Double Cleansing, Double Cleansing là phương pháp làm sạch da bằng 2 bước: Sử dụng dầu tẩy trang và rửa mặt bằng sữa rửa mặt. 

Tẩy trang: Tẩy trang bằng dầu tẩy trang và mát-xa da mặt trong 2-3 phút sẽ đẩy những bụi bẩn và dầu nhờn ra khỏi lỗ chân lông. Sau đó, bạn nhũ hoá với nước ấm. Đặc biệt, sử dụng dầu tẩy trang còn giúp loại bỏ mụn đầu đen. 

Sữa rửa mặt: Lựa chọn sữa rửa mặt dạng bọt (foaming cleanser), dạng gel chứa chất surfactants giúp rửa trôi lớp dầu thừa và dầu tẩy trang. Dùng sữa rửa mặt cho da dầu 2 lần/ngày tuy nhiên không làm sạch chất nhờn quá mức khiến da bị khô căng.

Tẩy da chết: Tẩy da chết là một quá trình loại bỏ các tế bào chết trên bề mặt da bằng cách sử dụng các chất hóa học, chất dạng hạt hoặc công cụ tẩy da chết. Da của con người có cơ chế tự làm sạch và loại bỏ các tế bào da chết, để nhường chỗ cho các tế bào mới sau khoảng 30 ngày hoặc lâu hơn. Tuy nhiên, tế bào chết không rụng hoàn toàn và điều này có thể dẫn đến các mảng khô, bong tróc và bít tắc lỗ chân lông.

2. Dưỡng ẩm

Đối với da mụn việc lựa chọn dưỡng ẩm cũng là bước không thể thiếu, bạn nên dùng dưỡng ẩm dạng gel hoặc lotion thoa lớp mỏng để tránh bít tắc lỗ chân lông

dưỡng ẩm da đúng cách

3. Điều trị

Bạn nên dùng các sản phẩm điều trị mụn có chứa một trong các thành phần như

sử dụng các sản phẩm điều trị mụn

Tretinoin là một dạng của vitamin A và thường được sử dụng trong điều trị vấn đề da như mụn trứng cá và các tình trạng da khác.

Azclear có khả năng kiểm soát vi khuẩn trên da, giảm viêm nhiễm và ngăn chặn sự hình thành mụn.

Benzoyl peroxide có khả năng giảm số lượng vi khuẩn trên da, đặc biệt là Propionibacterium acnes, một loại vi khuẩn thường gặp gây mụn.

BHA, AHA có khả năng thâm nhập vào lỗ chân lông và giúp loại bỏ tế bào da chết, ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông và mụn đầu đen.

4. Bảo vệ da

chăm sóc, bảo vệ da đúng cách

Ngoài việc chăm sóc da, bảo vệ da bằng cách sử dụng kem chống nắng phù hợp cũng quan trọng không kém. Khi điều trị mụn, da sẽ dễ kích ứng và nhạy cảm hơn bình thường, vì vậy để tránh tăng sắc tố sau viêm do mụn bạn nên dùng kem chống nắng 30 phút trước khi ra nắng và nhắc lại sau 2-3h. Sau khi không ra nắng nên rửa sạch kem chống nắng để tạo sự thông thoáng cho da. Ngoài ra, bạn cũng nên ưu tiên thuốc chống nắng dạng uống hoặc phụ kiện chống nắng (áo, mũ, kính…)


Tóm lại, việc skincare cho da mụn là điều không thể thiếu để cải thiện tình trạng mụn và ngăn ngừa mụn quay lại. Tuy nhiên, mỗi làn da lại có một chu trình chăm sóc da khác nhau, bài viết trên là chu trình cơ bản mà DAIMEC Gợi ý lộ trình skincare cho da mụn. Hãy đến DAIMEC để được các bác sĩ và chuyên gia da liễu tư vấn chu trình chăm sóc riêng cho làn da của bạn.

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.