Cách trị mụn trong 7 ngày đơn giản

cách trị mụn trong 7 ngày đơn giản

CÁCH TRỊ MỤN TRONG 7 NGÀY ĐƠN GIẢN

Mụn là một vấn đề da phổ biến có thể gặp phải ở mọi độ tuổi. Mặc dù không thuộc bệnh lý nguy hiểm nhưng mụn gây ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ và tâm lý của người mắc. Liệu có phương pháp nào điều trị hết mụn trong 7 ngày? Hãy cùng DAIMEC tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé.

cách trị mụn trong 7 ngày đơn giản

I. Mụn là gì?

mụn là gì

Mụn là một tình trạng phổ biến, xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn do sự tích tụ của dầu thừa, tế bào da chết và vi khuẩn. Thường là những sẩn nhỏ xuất hiện trên da, đặc biệt là vùng da đổ nhiều dầu như da mặt, lưng, ngực,… Các nốt mụn có kích thước khác nhau tùy vào tình trạng của mụn. Đây là vấn đề về da ở mọi độ tuổi, đặc biệt là tuổi dậy thì. Bị mụn không chỉ gây vấn đề về thẩm mỹ mà còn gây tổn thương tâm lý.

II. Nguyên nhân hình thành mụn

Da nổi mụn có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có 6 lý do chính sau:

nguyên nhân hình thành mụn

  • Tắc nghẽn lỗ chân lông: Tế bào da chết, bụi bẩn và dầu thừa tạo ra sự tắc nghẽn trong lỗ chân lông, làm tăng nguy cơ mụn.
  • Vi khuẩn: Vi khuẩn Propionibacterium acnes (P. acnes) thường sống trên da, và khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn, chúng có môi trường lý tưởng để phát triển, gây ra tình trạng mụn viêm.
  • Thay đổi hormone: Biến đổi của hormone trong thời kỳ dậy thì, thai kỳ hoặc chu kỳ kinh nguyệt có thể gây ra sự tăng sản xuất dầu, dẫn đến việc xuất hiện mụn.
  • Di truyền: Yếu tố di truyền cũng có thể đóng vai trò trong việc gây mụn. Nếu bạn là người có tuýp da tiết nhiều dầu thì khả năng bạn cũng bị mụn cao hơn.
  • Stress và áp lực: Stress có thể gây ra sự tăng sản xuất dầu gây mụn và điều trị mụn kém hiệu quả.
  • Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp: lạm dụng các sản phẩm mỹ phẩm chứa hoạt chất dễ gây bít tắc lỗ chân lông hay có chứa corticoid có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông hoặc gây kích ứng, góp phần vào việc hình thành mụn.

Với những nguyên nhân gây mụn trên thì theo các bác sĩ Daimec, việc điều trị mụn là cả một quá trình dài đòi hỏi sự kiên trì từ phía khách hàng. Vì vậy, việc chữa hết mụn trong 7 ngày hoàn toàn là điều không thể.

III. Các cách trị mụn hiệu quả

Nếu đang gặp phải các vấn đề về mụn. mạn hãy tham khảo những cách trị mụn hiệu quả được bác sĩ da liễu khuyên làm như sau:

3.1. Làm sạch

làm sạch

Làm sạch được xem là bước quan trọng nhất trong quá trình điều trị mụn. Chỉ khi làm sạch đúng cách, bạn mới có thể phần nào kiểm soát được nguyên nhân gây mụn, giúp cho quá trình điều trị mụn sớm đạt hiệu quả cải thiện. 

Với bước làm sạch, bạn cần lưu ý: 

  • Sử dụng sản phẩm sữa rửa mặt phù hợp: Chọn sữa rửa mặt tạo được nhiều bọt, không chứa hóa chất như sulfates, có thể gây khô da hoặc kích ứng da. Sữa rửa mặt có chứa acid salicylic hoặc peroxide benzoyl có thể giúp làm sạch lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn.
  • Rửa mặt đúng cách: Rửa mặt hàng ngày 2 lần với sữa rửa mặt, đặc biệt sau khi hoạt động thể chất, ra ngoài đường và tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi để giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa một cách tối đa.
  • Tẩy da chết định kỳ: Tẩy tế bào da chết 1-2 lần mỗi tuần giúp làm sạch sâu và loại bỏ tế bào da chết tích tụ, giúp giảm thô sần trên da.
  • Tẩy trang đầy đủ: Đảm bảo tẩy trang điểm kỹ càng trước khi đi ngủ để tránh tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn.

3.2. Thuốc bôi

thuốc bôi

Nói đến phương pháp đầu tay thường được các bác sĩ sử dụng trong điều trị mụn, không thể không nói đến thuốc bôi. Tùy vào từng tình trạng và mức độ mụn, bác sĩ sẽ kê đơn các loại thuốc bôi phù hợp cho bạn nhằm giúp kiểm soát hoạt động của tuyến bã, kháng khuẩn, kháng viêm, làm thông thoáng lỗ chân lông… Một số sản phẩm trị mụn thường được chỉ định gồm: 

  • Benzoyl Peroxide: Loại thuốc có thành phần này có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, cụ thể là hoạt động chống lại vi khuẩn Propionibacterium acnes – là vi khuẩn có liên quan đến việc gây ra mụn. 
  • Acid Salicylic (AHA,BHA): AHA và BHA giúp loại bỏ tế bào da chết, làm sạch lỗ chân lông và ngăn chặn những nốt mụn mới.
  • Retinoids: Loại thuốc này giúp tăng cường quá trình sừng hóa, tái tạo da, giảm sự tắc nghẽn lỗ chân lông và giảm viêm. Tuy nhiên, retinoids có thể gây kích ứng và làm khô da, vì vậy cần chú ý khi sử dụng và nên được bác sĩ kê đơn, hướng dẫn sử dụng.

3.3. Thuốc uống

thuốc uống

Trước khi bắt đầu bất kỳ liệu pháp uống thuốc để điều trị mụn, bạn nên được sự tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu. Việc uống thuốc điều trị mụn có thể liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau như loại mụn, tình trạng sức khỏe tổng thể, và các yếu tố khác.

Một số loại thuốc thường được kê đơn để điều trị mụn bao gồm:

  • Isotretinoin thường được sử dụng để điều trị mụn nặng hoặc kháng lại các liệu pháp khác. Tuy nhiên, chúng có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn và cần theo dõi chặt chẽ dưới sự giám sát của bác sĩ.
  • Một số loại thuốc kháng sinh như doxycycline, minocycline, azithromycin có thể được sử dụng để điều trị mụn viêm nhiễm nặng.
  • Thuốc nội tiết: Nếu mụn của bạn liên quan đến nội tiết, bác sĩ có thể kê đơn thuốc hoặc thuốc chứa estrogen và progesterone để cân bằng lại nội tiết.

3.4. Peel da 

Peel da hay thay da sinh học là phương pháp giúp loại bỏ tế bào da chết và kích thích sản sinh tế bào mới bằng việc sử dụng các acid chiết xuất từ trái cây an toàn, nhẹ dịu tác động trực tiếp lên bề mặt da. Trong điều trị mụn, peel da có tác dụng bạt sừng, kích thích đẩy nhân mụn, tăng sinh collagen, làm mờ thâm và cải thiện làn da mịn màng hợp. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, các bạn nên sử dụng phương pháp peel dưới chỉ định và kiểm soát của bác sĩ. Không nên tự ý mua hay sử dụng những sản phẩm peel tại nhà. 

3.5. Nặn mụn

nặn mụn

Nặn mụn là phương pháp giúp loại bỏ nhân mụn một cách nhanh chóng để giảm thời gian cho quá trình điều trị mụn, được rất nhiều người lựa chọn. Thế nhưng, theo các bác sĩ của Daimec, nặn mụn không thuộc phương pháp điều trị ưu tiên hàng đầu và không phải loại mụn nào cũng có thể nặn. Nếu bạn tự ý nặn mụn hay nặn mụn sai cách, không đảm bảo vô khuẩn sẽ dễ gây viêm nhiễm, sưng tấy và nghiêm trọng hơn áp xe. Tốt nhất, bạn nên đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín để nặn mụn một cách an toàn và sạch sẽ nhất. 

3.6. IPL

IPL (Intense Pulsed Light) là một phương pháp điều trị mụn thông qua việc sử dụng ánh sáng có cường độ cao để làm sạch và làm giảm vi khuẩn gây mụn trên da. Quá trình này có thể giúp làm mờ vết thâm do mụn gây ra và làm se khít lỗ chân lông, giảm vi khuẩn để ngăn ngừa sự hình thành mụn mới.

3.7. Laser

Điều trị mụn bằng Laser giúp giảm sự hoạt động quá mức của các mụn viêm. Quan trọng nhất, bạn có thể ngăn chặn kịp thời sẹo và thâm trong quá trình trị mụn. 

Bên cạnh các phương pháp điều trị truyền thống như dùng thuốc thì các phương pháp can thiệp sử dụng công nghệ cao ngày càng được ứng dụng phổ biến trong điều trị trứng cá, có vai trò phối hợp, thúc đẩy quá trình trị mụn diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn. 

Tiên phong ứng dụng công nghệ cao trong điều trị mụn, phác đồ trị mụn & dự phòng sẹo độc quyền tại Daimec kết hợp đa công nghệ laser Fotona 4D và Legato II mang lại nhiều ưu điểm vượt trội như: 

  • Trị mụn tận gốc: Tác động đa tầng vào cơ chế hình thành mụn, giúp điều tiết bã nhờn, giảm viêm, đỏ da, cải thiện tình trạng mụn và hạn chế tối đa nguy cơ tái phát. 
  • Giảm thâm, phòng ngừa sẹo mụn: Sự kết hợp của laser kích thích sản sinh collagen, giúp ổn định cấu trúc da, hạn chế hình thành sẹo hay thâm, cho làn da săn chắc mịn màng. 
  • An toàn tuyệt đối: Phác đồ điều trị kết hợp bộ đôi công nghệ laser Fotona 4D và Legato II không xâm lấn, không gây tổn thương da và đã được FDA chứng nhận an toàn, hiệu quả. 
  • Tiết kiệm chi phí, thời gian: Điều trị mụn đa công nghệ, tác động trực tiếp lên vùng da điều trị, mang lại hiệu quả toàn diện với thời gian được rút ngắn tối đa so với các công nghệ cũ.

laser

Điều trị mụn là cả một quá trình lâu dài, trong 7 ngày điều trị mụn có thể khỏi hoàn toàn là điều không thể xảy ra. Quá trình điều trị mụn cần sự kiên nhẫn và sự chăm sóc duy trì. Bạn cũng cần được tư vấn từ các chuyên gia da liễu để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất với tình trạng da của mỗi người. Hãy đến DAIMEC để được các bác sĩ tư vấn kỹ càng.

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.