05 cách làm hết mụn trong thời gian ngắn

cách làm hết mụn trong thời gian ngắn

05 CÁCH LÀM HẾT MỤN TRONG THỜI GIAN NGẮN

Để hết mụn trong thời gian ngắn, việc bạn cần làm chính là xác định được đúng nguyên nhân gây mụn. Như vậy, việc điều trị mới nhanh chóng và hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn 05 cách làm hết mụn trong thời gian ngắn.

cách làm hết mụn trong thời gian ngắn

 

1. Mụn là gì?

mụn là gì?

Mụn có thể gặp phải ở bất kỳ độ tuổi nào, đặc biệt xuất hiện nhiều ở tuổi dậy thì. Những loại mụn khác nhau sẽ có nguyên nhân và cách điều trị không giống nhau. Việc điều trị không khoa học sẽ khiến da bạn bị mụn trầm trọng hơn.

2. Nguyên nhân hình thành mụn

Bị mụn nguyên nhân chủ yếu là do bị bít tắc lỗ chân lông bởi lớp sừng quá dày hay bụi bẩn, dầu thừa, mỹ phẩm không được loại bỏ khỏi bề mặt da. Ngoài ra cũng có những nguyên nhân khác dưới đây:

nguyên nhân hình thành mụn

  • Sự xuất hiện của vi khuẩn: P.Acnes là một loại vi khuẩn ở trên da và thường cư trú trong lỗ chân lông. Thông thường, vi khuẩn này sẽ không gây mụn. Tuy nhiên, trong môi trường nhiều bụi bẩn và thiếu oxy, loại vi khuẩn này sẽ phát triển rất nhanh, tấn công tuyến bã nhờn gây nên các phản ứng viêm, sưng, từ đó có thể hình thành mụn viêm. 
  • Không làm sạch đúng cách: Lựa chọn phương pháp làm sạch không đúng cách  là nguyên nhân gây mụn, không loại bỏ được hết dầu thừa, bụi bẩn dễ gây ra sự bít tăc lỗ chân lông.
  • Thay đổi nội tiết: Thay đổi nội tiết tố trong quá trình dậy thì, mang thai hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt có thể khiến tuyến bã nhờn phát triển và tăng biệt hoá, tuyến bã nhờn tiết nhiều chất bã và dầu nhờn hơn.
  • Chế độ ăn uống: Ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường như bánh ngọt, sữa,… cũng là nguyên nhân khiến cho tình trạng mụn khó được kiểm soát.
  • Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp: Khi bạn sử dụng những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, có chứa thành phần corticoid làm da mỏng yếu, dễ nổi mụn.
  • Trang điểm quá dày: Trang điểm quá dày, quá nhiều lớp sẽ gây bít tắc lỗ chân lông khiến da nổi mụn.
  • Ngoài ra có một số trường hợp mắc các bệnh như: buồng trứng đa nang, u buồng trứng hay các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp tỷ lệ bị mụn cũng cao hơn so với người bình thường.

3. 5 cách điều trị mụn

Nếu tìm hiểu, bạn sẽ thấy có rất nhiều cách trị mụn khác nhau. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần tìm phương pháp phù hợp, hiệu quả, ngăn được tình trạng mụn quay trở lại. Dưới đây là 5 cách điều trị mụn DAIMEC gợi ý cho bạn:

3.1. Làm sạch

Làm sạch là bước tuy đơn giản nhưng quan trọng nhất trong quá trình điều trị và kiểm soát tình trạng mụn. Làm bằng cách rửa mặt ngày 2 lần với sữa rửa mặt, hoặc nếu bạn có trang điểm thì bạn cũng nên dùng tẩy trang trước khi rửa mặt để loại bỏ lớp trang điểm. Ngoài ra, bạn cũng nên tẩy da chết tuần 1-2 lần để giúp làn sạch da tốt hơn.

làm sạch

3.2. Sử dụng sản phẩm bôi 

Sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da như Benzoyl Peroxide, Retinoids, Axit Salicylic, Axit Glycolic … sẽ nhanh chóng làm giảm các triệu chứng mụn, khô cồi mụn điều trị mụn hiệu quả hơn.

  • Benzoyl Peroxide: giúp giảm viêm, se cồi mụn.
  • Retinoids: có tính chất bạt sừng, bình thường thường hoá quá trình sừng hoá cổ nang lông hạn chế sự bít tắc lỗ chân lông. Ngoài ra, retinoids cũng tác dụng lên tuyến bã nhờn, kiểm soát sự tiết dầu nhờn trên da.
  • Axit Salicylic: có tác dụng bạt sừng và có khả năng tan trong dầu nên giúp loại bỏ dầu thừa.
  • Axit Glycolic: có tác dụng bạt sừng hạn chế sự bít tắc lỗ chân lông.

sử dụng sản phẩm bôi

3.3. Sử dụng sản phẩm uống 

Với các trường hợp bị mụn trung bình đến nặng hoặc mụn kháng trị bạn nên sử dụng các sản phẩm uống  kết hợp với bôi thuốc. Tuy phương pháp này hiệu quả, nhưng tuyệt đối bạn không được tự ý mua sử dụng mà cần có sự thăm khám và kê đơn của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

sử dụng sản phẩm uống

3.4. Peel 

Peel hay nói cách khác là dùng chất hoá học (acid được chiết xuất từ thực vật) để phá huỷ các lớp tế bào ngoài cùng- lớp tế bào sừng của da bị già cỗi, hư hỏng giải phóng lỗ chân lông. Hơn nữa, sử dụng phương pháp này không chỉ giúp ngăn ngừa và điều trị mụn hiệu quả, mà còn kích thích tái tạo da giúp cải thiện chất lượng làn da. 

peel da

3.5. Lấy nhân mụn

Lấy nhân mụn là phương pháp giúp loại bỏ những mụn đã se cồi ra khỏi bề mặt da nhanh hơn. Tuy nhiên mọi người vẫn hay lầm tưởng bị mụn chỉ cần đi lấy nhân mụn là hết. Điều đó chưa phải hoàn toàn đúng, vì nguyên nhân gây ra mụn do nhiều yếu tố và khi điều trị chúng ta phải kiểm soát nguyên nhân. Để tránh nguy cơ viêm nhiễm và để lại sẹo và thâm sau khi lấy mụn, bạn nên đến các cơ sở uy tín, chất lượng để thực hiện.

lấy nhân mụn
Xác định được nguyên nhân gây mụn và tham khảo 5 cách làm hết mụn trong thời gian ngắn sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng như mong đợi. Hãy đến DAIMEC để được tư vấn cụ thể về tình trạng da của bạn và lên phác đồ điều trị hiệu quả.

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.