Những cách làm sạch mụn tránh gây ra hậu quả đáng tiếc

những cách làm sạch mụn tránh gây ra hậu quả đáng tiếc

CÁCH LÀM SẠCH MỤNTRÁNH GÂY RA NHỮNG HẬU QUẢ ĐÁNG TIẾC

Làm sạch là bước không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da của mỗi người. Bởi vì nguyên nhân chính gây ra mụn chính là da không sạch gây viêm và bít tắc lỗ chân lông. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến các bạn Những cách làm sạch mụn tránh gây hậu quả đáng tiếc.

những cách làm sạch mụn tránh gây ra hậu quả đáng tiếc

I. Mụn là gì?

Mụn là những nốt nhỏ có kích thước khác nhau nổi trên bề mặt da và thường xuất hiện trên mặt, lưng, ngực,… Các nốt mụn thuộc tình trạng nhẹ sẽ không gây đau, tình trạng trung bình sẽ khiến nốt mụn sưng tấy và viêm đỏ, còn tình trạng nặng sẽ rất đau và có bọc mủ. Đây là bệnh lý về da thường gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở độ tuổi dậy thì. Bị mụn có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu là do nội tiết tố hoặc tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

mụn là gì?

II. Nguyên nhân hình thành mụn

Mụn xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

nguyên nhân hình thành mụn

  • Sản xuất dầu: Mụn thường bắt nguồn từ việc tuyến dầu hoạt động quá mức, tạo ra dầu dư thừa, làm tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Vi khuẩn: Vi khuẩn Propionibacterium acnes (P. acnes) thường sống trên da và có thể gây viêm nhiễm khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn.
  • Tế bào da chết: Lớp tế bào da chết có thể tắc nghẽn lỗ chân lông, kích thích sự phát triển của vi khuẩn và gây mụn.
  • Thay đổi hormone: Sự biến động hormone, như trong giai đoạn dậy thì, thai kỳ, hoặc các chu kỳ kinh nguyệt, có thể gây ra sự tăng sản xuất dầu, dẫn đến mụn.
  • Di truyền: Yếu tố di truyền cũng có thể đóng vai trò trong việc tạo ra mụn.
  • Stress: Stress có thể gây ra sự tăng sản xuất dầu, làm kích thích việc xuất hiện của mụn.
  • Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp: Sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm chứa hóa chất gây kích ứng hoặc làm tắc nghẽn lỗ chân lông cũng có thể góp phần vào việc hình thành mụn.
  • Thói quen ăn uống và lối sống: Chế độ ăn uống không cân đối, tiêu thụ quá nhiều đường, hay ăn quá nhiều đồ chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh cũng làm cho tình trạng mụn khó kiểm soát.

III. Những biến chứng của mụn

1. Sẹo (sẹo lồi, sẹo phì đại, sẹo lõm/ sẹo rỗ)

sẹo

Vết thương trên da sau khi lành lại sẽ hình thành lên sẹo. Tùy cơ địa mỗi người mà sẹo có nhiều loại khác nhau: Sẹo phẳng, sẹo lồi, sẹo lõm, sẹo phì đại.

  • Sẹo lồi: Hình thành sau khi vết thương đã lành khoảng 6 tháng, quá trình lành lại khiến cho sẹo phát triển lớn hơn vết thương ban đầu. Do lượng collagen trong cơ thể sản xuất nhiều, gây tích tụ và phát triển thành sẹo lồi. Sẹo lồi sẽ tồn tại vĩnh viễn trên da, trừ khi có các biện pháp khác can thiệp. 
  • Sẹo phì đại: Hình thành trong vòng 6 tháng sau khi bị thương ngoài da, sẹo chỉ nhô lên trong ranh giới của vết thương. Quá trình hình thành sẹo phì đại tương tự như sẹo lồi. Tuy nhiên, nó có thể tự thoái triển theo thời gian, làm vùng da bị thương trở lại bình thường như trước.
  • Sẹo rỗ hay còn gọi là sẹo lõm là loại sẹo phổ biến nhất trên khuôn mặt. Sẹo rỗ là vết sẹo nằm dưới vùng da, lõm xuống sâu dưới da. Do quá trình lành vết thương thiếu collagen.

2. Thâm mụn

thâm mụn

Thâm mụn là vùng da sau khi bị mụn lành lại nhưng có màu sắc tối hơn so với vùng da xung quanh. Đây là tình trạng không ảnh hưởng đến sức khoẻ, nhưng lại ảnh hưởng đến thẩm mỹ, gây mất tự tin và mặc cảm với người bị.

IV. Những cách làm sạch da mụn tránh gây ra hậu quả đáng tiếc

Sau khi tìm hiểu thông tin về mụn, nguyên nhân hình thành mụn và những biến chứng, bạn nên trang bị những kiến thức về Những cách làm sạch da để tránh gây ra hậu quả đáng tiếc.

cách làm sạch da mụn

1. Tẩy trang

Sử dụng tẩy trang giúp loại bỏ hoàn toàn không chỉ lớp trang điểm mà còn lấy được bụi bẩn, dầu thừa trên da mặt bạn – các nhân tố có thể gây bít tắc lỗ chân lông và góp phần hình thành lên mụn. Lưu ý, ngay cả khi không trang điểm và chỉ bôi kem chống năng, bạn cũng nên tẩy trang vào mỗi tối để làm sạch da.

2. Rửa mặt

Đối với da mụn, bạn nên lựa chọn loại sữa rửa mặt tạo được nhiều bọt để đảm bảo việc lấy hết được dầu thừa, bụi bẩn trên da. Hoặc có thể sử dụng loại sữa rửa mặt có chứa các hạt tẩy tế bào chết để làm sạch da tốt hơn. Nên duy trì rửa mặt ngày 2 lần với sữa rửa mặt vào mỗi buổi sáng và tối. 

Xem thêm: 

3. Tẩy tế bào chết

tẩy tế bào chết

Mặc dù chỉ thực hiện 1-2 lần/ tuần  nhưng tẩy da chết là bước không thể thiếu đối với làn da. Tẩy da chết thường xuyên sẽ giúp loại bỏ tế bào sừng già cỗi, giải phóng lỗ chân lông hạn chế hình thành mụn mới.

4. Toner chứa AHA/ BHA

mỹ phẩm dưỡng da

AHA, BHA là thành phần hóa học được ứng dụng nhiều trong mỹ phẩm dưỡng da, đặc biệt là các sản phẩm tẩy tế bào chết. Nước hoa hồng chứa AHA, BHA sẽ giúp làm sạch thêm tế bào chết trên bề mặt, cải thiện bề mặt da mềm mịn. Ngoài ra các sản phẩm toner còn giúp cân bằng độ ẩm, độ pH của da ngay tức thì sau bước rửa mặt.

Xem thêm: Kem tẩy tế bào chết ZO Skin Health Exfoliation Accelerator


Việc làm sạch da là việc cực kỳ quan trọng trong điều trị mụn. Sau khi nắm được nguyên nhân gây mụn chủ yếu là do da không sạch, bít tắc lỗ chân lông và viêm nhiễm. Bạn nên chú ý làm sạch da bằng Những cách làm sạch mụn tránh gây ra hậu quả đáng tiếc để giữ cho mình làn da thông thoáng và giảm mụn. Trị mụn là một quá trình, bạn nên kiên trì tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Cần tư vấn về da và lộ trình điều trị mụn, hãy đến với DAIMEC.

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.