CHĂM SÓC, PHÒNG NGỪA VÀ ĐIỀU TRỊ SẸO LỒI SAU CHẤN THƯƠNG, PHẪU THUẬT 

 

PHƯƠNG PHÁP CHĂM SÓC, PHÒNG NGỪA SẸO LỒI SAU CHẤN THƯƠNG, PHẪU THUẬT

        Không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, sẹo lồi sau chấn thương, phẫu thuật còn có thể gây đau, nhức, ngứa, hạn chế cử động, ảnh hưởng đến vẻ thẩm mỹ và giảm chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy, việc chăm sóc và phòng ngừa và điều trị sẹo lồi đúng thời điểm là điều vô cùng quan trọng.

     Sẹo lồi là gì?

        Sẹo xuất hiện là kết quả của quá trình phục hồi vết thương, khi các mô sợi hình thành thay thế cho vùng da bị tổn thương. Tuy nhiên, trong trường hợp các tổ chức xơ phát triển quá mức, sẹo có thể nổi cao lên trên mặt da và phát triển lan rộng ra các vùng da xung quanh, hình thành lên sẹo lồi.

     Các giai đoạn hình thành sẹo lồi sau chấn thương, phẫu thuật

        Quá trình lành vết thương thường trải qua 3 giai đoạn để dẫn đến hình thành sẹo. Đó là:

      Giai đoạn sưng viêm:

        Sưng viêm là giai đoạn đầu của quá trình làm lành, thường diễn ra trong những ngày đầu với phản ứng vết thương sưng tấy, ửng đỏ. Có thể có chất kháng thể tiết ra xung quanh để ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng. Và khi bước vào thời điểm bắt đầu làm lành, cơ thể sẽ tiến hành sản sinh các mô cùng tế bào mới chữa lành vết thương. Trên vết thương sẽ xuất hiện lớp vảy bảo vệ.

      Giai đoạn tăng sinh:

        Giai đoạn này thường kéo dài từ 3 – 4 tuần, giai đoạn collagen tăng sinh mạnh để kéo miệng vết thương liền lại. Nếu collagen sản xuất không đủ, vết thương sẽ tạo thành sẹo lõm. Và ngược lại, nếu collagen sản sinh quá mức, gây tích tụ dày đặc sẽ gây ra sẹo lồi.

      Giai đoạn tái tạo:

        Giai đoạn tái tạo là giai đoạn diễn ra lâu nhất trong quá trình làm lành vết thương. Ở giai đoạn này, việc tích tụ mô xơ hình thành sẹo vẫn tiếp tục diễn ra và có thể kéo dài lên đến tận 2 năm. Tuy nhiên, quá trình tạo sẹo thường sẽ diễn ra mạnh mẽ nhất trong khoảng 40 – 60 ngày kể từ thời điểm lành vết thương – thời điểm gần như quyết định mức độ lồi cũng như kích thước của sẹo trên da.

     Phương pháp chăm sóc, phòng ngừa sẹo lồi sau chấn thương, phẫu thuật tại Daimec

        Sẹo lồi mặc dù là tình trạng lành tính nhưng chúng có thể gây đau, nhức, ngứa, hạn chế cử động, ảnh hưởng đến vẻ thẩm mỹ và giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy, để giảm nguy cơ sẹo, nên bắt đầu can thiệp điều trị sớm vào cuối giai đoạn tăng sinh và đầu giai đoạn tái tạo – thời điểm hình thành mô sẹo. Đây chính là thời điểm vàng để điều trị sẹo. Ngay khi thấy vết thương vừa khép miệng, liền da thì cần nghĩ đến việc ức chế sự hình thành vết sẹo.

        Không nên đợi đến khi sẹo lồi lên hẳn hoặc sẹo ổn định mới điều trị. Bởi lúc này mô sẹo xơ hóa rất khó để có thể tác động kích thích đáy sẹo hiệu quả. Từ đó khiến cho kết quả điều trị rất thấp so với việc điều trị ngay vừa khi lành vết thương. 

        Tại Daimec, phác đồ chăm sóc, phòng ngừa sẹo lồi sau chấn thương được các bác sĩ xây dựng kết hợp phương pháp chiếu đèn đẩy nhanh tốc độ lành thương và laser để ức chế quá trình hình thành sẹo lồi.

      Chiếu đèn phục hồi vết thương

        Theo nhiều nghiên cứu về phòng chống vết thương sau phẫu thuật, người ta nhận thấy rằng LED tiếp xúc trong phạm vi đèn đỏ và đèn hồng ngoại là một cách hiệu quả và an toàn để ngăn ngừa hình thành sẹo sau phẫu thuật.

        LED là một loại đèn năng lượng thấp (Low Level Light Therapy – LLLT) không gây tổn thương. Với mức độ 830nm, nó có thể giúp đẩy nhanh quá trình giảm viêm nhiễm, giảm đau, khô vết thương, lành vết thương sau chấn thương hoặc bất kỳ thủ thuật y tế hay thẩm mỹ nào. Đồng thời, cải thiện sự xuất hiện của những vết sẹo hiện có và ngăn ngừa sự hình thành của những vết sẹo mới mà không cần thời gian nghỉ dưỡng hay khó chịu sau điều trị.

        LED là màn chiếu vô trùng. Không đau, không chạm vào vết thương. Không gây thêm vết thương mới. Giải pháp lý tưởng được lựa chọn cho các thủ thuật sau phẫu thuật để giảm sẹo cho bất kỳ tình trạng nào như sẹo chấn thương, sẹo phẫu thuật… Thông thường, cần 2 lần chiếu mỗi tuần, 20 phút liên tiếp trong ít nhất 1-2 tháng. Tốt nhất nên chiếu đèn ngay sau khi vết thương đã ổn định.

      Laser điều trị sẹo 

        Laser được xem là một trong những phương pháp điều trị sẹo sớm hiệu quả nhất hiện nay. Trị sẹo bằng laser tác động vào các lớp của da để duy trì sản sinh collagen ở mức độ ổn định thay vì sản sinh quá thấp hoặc quá cao gây ra các vết sẹo xấu. Đồng thời là phẳng ở những vết sẹo khi có dấu hiệu lồi lên trên da.

        Với phương pháp điều trị bằng laser, Daimec hiện đang ứng dụng phối hợp hai công nghệ laser khác nhau, tác động đồng thời vào vết sẹo, bao gồm:

        – Laser Fotona 4D

        Đây là công nghệ laser đa năng hàng đầu từ Mỹ có giá trị gần 4 tỷ đồng, được kết hợp trong liệu trình nhằm giúp kích thích tổng hợp collagen & elastin, tái tạo bề mặt sẹo, làm giảm kích thước sẹo, giảm màu đỏ của sẹo do khả năng phá hủy các mạch máu.

        – Micro Plasma by RF

        Là công nghệ laser lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, Micro Plasma by RF được xem là một trong những bước đột phá quan trọng nhất trong công nghệ thẩm mỹ khi kết hợp sử dụng năng lượng RF Plasma tạo ra các tổn thương siêu nhỏ trên da, cho phép tiếp cận các mô da sâu hơn và công nghệ siêu âm IMPACT thúc đẩy dưỡng chất đi sâu vào da thông qua các tổn thương vừa tạo. Từ đó cho phép các dưỡng chất được đưa vào bên trong da sâu nhất có thể để khôi phục cấu trúc collagen, giúp da khỏe hơn, cải thiện sẹo và hỗ trợ trẻ hóa da.

     Cấy tinh chất điều trị sẹo lồi 

        Ở những vết sẹo lồi mới hình thành, bên cạnh quá trình điều trị bằng công nghệ laser Fotona 4D và Micro Plasma by RF, tại Daimec, bác sĩ còn kết hợp phương pháp cấy tinh chất. Ở phương pháp này, các thành phần tinh chất sẽ được đưa trực tiếp vào vết sẹo phá hủy các tổ chức sơ, làm giảm lượng mô sẹo bên dưới da.   

        Cấy tinh chất điều trị sẹo lồi giúp làm mềm và làm mờ sẹo với nhiều ưu điểm vượt trội như an toàn, mang lại kết quả cải thiện lên đến 70 – 80% nếu thực hiện theo đúng liệu trình. Đặc biệt, sau điều trị, khách hàng không phải nghỉ dưỡng mà hoàn toàn có thể trở lại sinh hoạt bình thường.

 

     

     Kết quả chăm sóc và điều trị sẹo sớm tại Daimec

        Chăm sóc và phòng ngừa sẹo lồi là liệu trình điều trị phù hợp với những người có vết thương sau chấn thương, sau phẫu thuật hoặc bất kỳ thủ thuật y tế hay thẩm mỹ nào tại nhiều vùng trên cơ thể.

        Với tiêu chí kết hợp đa phương pháp, không xâm lấn, phác đồ này tại Daimec sẽ được bác sĩ trực tiếp xây dựng để phù hợp với từng tình trạng cụ thể và trực tiếp thực hiện. Từ đó, giúp mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất chỉ với ½ thời gian so với phương pháp điều trị bằng các công nghệ cũ.

Kết quả điều trị sẹo lồi sau sinh
Kết quả điều trị sẹo lồi sau sinh

 

Kết quả điều trị sẹo chấn thương
Kết quả điều trị sẹo chấn thương

        Trên đây là những thông tin chia sẻ về phương pháp chăm sóc, phòng ngừa và điều trị sẹo lồi. Nếu bạn vừa muốn trị sẹo, vừa tái tạo làn da mịn màng hãy liên hệ ngay với Daimec. Tại đây chúng tôi quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp cùng dàn công nghệ hiện đại đã được FDA Hoa Kỳ chứng nhận, chắc chắn sẽ giúp bạn tự tin về diện mạo của mình.

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.